Mỗi năm, 8.000 người Việt Nam mắc suy thận

“Thận khỏe cho mọi người” là chủ đề của ngày Thận thế giới năm 2015 do Bệnh viện Bạch Mai, Khoa Thận nhân tạo tổ chức ngày 12/3 tại Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ năm 2006, Tổ chức Y tế Thế giới đã chọn ngày thứ 5 tuần thứ 2 của tháng 3 hàng năm là ngày Thận Thế giới (World kidney day).

Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thận thế giới được tổ chức với mong muốn toàn xã hội chung tay chia sẻ nhằm giảm bớt những khó khăn của bệnh nhân mắc bệnh thận. Người dân nâng cao hiểu biết về những “nguyên tắc vàng” nhằm phòng ngừa, chữa trị các bệnh về thận và các biến chứng do thận gây ra như tiểu đường, tăng huyết áp...

Ảnh minh họa - TTXVN


Tám “nguyên tắc vàng” bao gồm: Hoạt động thể lực phù hợp; Kiểm soát đường huyết; Theo dõi huyết áp; Chế độ ăn phù hợp và kiểm soát cân nặng; Uống lượng nước thích hợp; Không hút thuốc lá; Dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ; Kiểm tra chức năng thận nếu có yếu tố nguy cơ.

Theo TS. BS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa thận Nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 8.000 bệnh nhân mắc suy thận mới. Số lượng bệnh nhân mắc suy thận hiện chiếm 6,73% dân số Việt Nam, trong đó, những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu chiếm 0,09% dân số và chỉ 10% trong số đó được lọc máu, 90% còn lại đều tử vong.

Khoa thận Bệnh viện Bạch Mai đang ứng dụng các phương pháp lọc máu tối ưu như lọc phân tử trung bình: thẩm tách siêu lọc máu; lọc máu hàng ngày và kéo dài (ban đêm); giảm viêm nhiễm: hòa hợp sinh học và dịch lọc siêu tinh khiết; điều khiển khối lượng máu để siêu lọc tốt; tin học hóa trong thiết kế và điều khiển, tập trung tăng cường kiểm soát giá thành... nhằm hướng tới mục tiêu hạ thấp tỉ lệ mắc bệnh và tỉ lệ tử vong, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Hiện nay, khoa Thận Nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai đang chăm sóc và điều trị cho gần 650 bệnh nhân. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các cán bộ khoa Thận Nhân tạo đã tình nguyện đi làm để đảm bảo chất lượng điều trị và góp phần giúp người bệnh đón Tết khỏe mạnh.


PV
Bệnh nhi chạy thận nhân tạo đầu tiên tại miền Trung
Bệnh nhi chạy thận nhân tạo đầu tiên tại miền Trung

Chiều 25/11, Khoa Nhi hồi sức, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đã tiến hành chạy thận nhân tạo cho bệnh nhi Trần Thị Hoa, 12 tuổi, trú tại xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN