Mô hình vay vốn để xóa nghèo

Thông qua Hội phụ nữ, hàng trăm lượt chị em đã được vay vốn ngân hàng với thủ tục đơn giản và nhanh chóng. Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo và khi đời sống khá giả hơn, các chị em lại chung tay giúp đỡ những chị có hoàn cảnh khó khăn. Đây là mô hình phụ nữ vay vốn để xóa nghèo và giúp nhau làm kinh tế ở thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.


Mỹ Xá là một trong ba thôn của xã Ngọc Sơn với 517 hộ gia đình. Đầu năm 2013, cả thôn có 107 hộ nghèo và cận nghèo; nhưng đến năm 2014, số hộ trong diện này giảm mạnh, hiện chỉ còn 84 hộ nghèo và cận nghèo. Đối tượng có nhiều đóng góp trong công cuộc xóa đói giảm nghèo ở Mỹ Xá không phải ai khác chính là những người phụ nữ.

 

Nhờ vay vốn ưu đãi qua sự hỗ trợ của Hội phụ nữ xã, gia đình chị Hoàng Thị Thạc đã thoát nghèo và ngày càng mở rộng sản xuất.


Từ năm 1996, Hội phụ nữ xã đã đứng ra làm cầu nối để hỗ trợ hội viên vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Năm 2000, có thêm nguồn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo thống kê, đến nay, cả thôn có 150 hộ vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với tổng dư nợ trên 5 tỷ đồng, 31 hộ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 430 triệu đồng.


Hội phụ nữ xã đã làm rất tốt việc hỗ trợ cho các hội viên tiếp cận đồng vốn. Chị Phạm Thị Kếnh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Mỹ Xá, cho biết: Chị em nào có nhu cầu về vốn có thể đề đạt nguyện vọng lên tổ trưởng tổ phụ nữ trong thôn, sau đó tổ phụ nữ tiến hành bình xét, ưu tiên đề xuất với ngân hàng cho những hội viên thuộc hộ nghèo vay trước. Hàng tháng, Chi hội trưởng trực tiếp đến từng gia đình thu số tiền lãi và có trách nhiệm nộp cho các ngân hàng giúp hội viên của mình.


Trong thôn Mỹ Xá, ai cũng biết tiếng chị Hoàng Thị Thạc đảm đang, tháo vát và làm kinh tế giỏi. Chị Thạc cho biết, cuộc sống gia đình ngày một khấm khá là nhờ đồng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua sự giúp đỡ và hướng dẫn của Hội phụ nữ xã. Chị Thạc nhớ lại: Những năm 2001, gia đình chị thuộc diện nghèo và thông qua Hội phụ nữ xã, chị vay được 3 triệu đồng. “Bây giờ 3 triệu đồng chẳng đáng là bao, nhưng thời đó với gia đình tôi là một khoản tiền lớn”, chị Thạc kể. Với số vốn vay được, vợ chồng chị mở một cửa hàng tạp hóa. Ban đầu, anh chị buôn bán nhỏ lẻ; đến nay, quán bán tạp hóa đã trở thành đại lý phân đạm. Mỗi vụ mùa, cửa hàng chị nhập đến vài chục tấn phân bón, trị giá mỗi lần nhập hàng lên tới trên 200 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, gia đình chị còn mở rộng sản xuất bằng cách chuyển đổi 6 sào đất trồng lúa sang trồng chuối, cam, bưởi.

Không riêng chị Thạc mà mỗi năm, Mỹ Xá có hàng trăm lượt chị em được Hội phụ nữ tạo điều kiện và hỗ trợ hướng dẫn thủ tục vay để làm ăn. Nhiều hộ sau khi khá giả đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp các hộ nghèo trong thôn về vốn. Năm 2013, Chi hội đã hỗ trợ cho 8 chị em có hoàn cảnh khó khăn với khoản hỗ trợ thấp nhất là 530.000 đồng/người, cao nhất là 2,6 triệu đồng/người. “Thôn Mỹ Xá trở thành lá cờ đầu, tiêu biểu của toàn huyện trong phong trào phụ nữ hỗ trợ, giúp nhau làm kinh tế”, chị Nguyễn Thị Dẫn, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Ngọc Sơn cho biết.


Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Kếnh còn nhiều suy tư: “Vay được vốn, chị em sẽ có cơ hội làm kinh tế, nhưng hiện nay rất nhiều hội viên có nhu cầu mà chưa thể tiếp cận được nguồn vốn. Hy vọng Nhà nước sẽ xem xét, mở rộng đối tượng được vay vốn với lãi suất ưu đãi để chị em có thêm cơ hội vươn lên thoát nghèo và làm giàu”.


Thu Phương, Mạnh Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN