Miền Đông Ukraine bất chấp tối hậu thư từ Kiev

Người biểu tình tại các tỉnh miền Đông-Nam Ukraine tuyên bố không tuân theo tối hậu thư của quyền Tổng thống Ukraine Aleksander Turchinov yêu cầu giao nộp vũ khí và giải phóng trụ sở chính quyền tỉnh.

Hãng Ria-Novosti của Nga đưa tin, đến 9 giờ sáng (giờ địa phương hay 13 giờ Hà Nội) ngày 14/4 là hết thời hạn theo tối hậu thư của ông Turchinov, tuy nhiên sau giờ đó, tại các thành phố Slaviansk, Donetsk và các thành phố khác người biểu tình yêu cầu liên bang hóa vẫn tiếp tục củng cố các thành lũy, tập trung trước trụ sở chính quyền và tuyên bố sẽ không "đầu hàng".

Trong lúc này Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine tuyên bố không ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến tình hình biểu tình phản đối chính quyền lâm thời Kiev dẫn đến đổ máu tại nhiều thành phố miền Đông-Nam vì không muốn ngăn cản chiến dịch bầu cử vào ngày 25/5 tới.

Cảnh sát Ukraine đụng độ với người biểu tình tại tòa nhà chính phủ thành phố Kharkov, miền đông Ukraine ngày 13/4. Ảnh: AFP-TTXVN


Trong động thái mới nhất nhằm xoa dịu người biểu tình, ngày 14/4, quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov tuyên bố có thể tổ chức trưng cầu ý dân về thể chế nhà nước đồng thời với bầu cử tổng thống, tức là vào ngày 25/5 tới. Phát biểu trước cuộc họp Ủy ban hòa giải Quốc hội ông khẳng định không phản đối trưng cầu ý dân và mong muốn tuyệt đại đa số người dân Ukraine sẽ ủng hộ một đất nước Ukraine nhất thể và thống nhất. Còn các cơ cấu sức mạnh của Ukraine cho đến nay không xác nhận nhưng cũng không phủ nhận khả năng bắt đầu chiến dịch quân sự tại miền Đông.

Quyết định đưa quân đội vào để giải quyết tình hình biểu tình tại miền Đông-Nam Ukraine của chính quyền lâm thời Kiev đã vấp phải những chỉ trích gay gắt. Tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc sáng 14/4 tại New York, Nga đã kêu gọi Mỹ và các nước khác tác động đến chính quyền Kiev để ngăn chặn khả năng sử dụng lực lượng vũ trang chống lại người biểu tình tại miền Đông Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Nga: Kiev phải dừng ngay việc nổ súng nhằm vào người dân Ukraine
Nga: Kiev phải dừng ngay việc nổ súng nhằm vào người dân Ukraine

Cộng đồng quốc tế cần phải yêu cầu chính quyền Kiev dừng ngay cuộc chiến nhằm vào chính những dân thường ở miền đông-nam Ukraine. Đó là phát biểu của Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin trong phiên họp của Hội đồng bảo an.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN