Mẹ bị cưỡng hiếp dễ sinh con tự kỉ

Con của các bà mẹ từng bị lạm dụng về thể chất và tinh thần có nguy cơ bị tự kỷ cao hơn tới 61% so với những đứa trẻ khác, theo một nghiên cứu được công bố ngày 20/3 trên tạp chí "Tâm Thần học" của Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y khoa Harvard đã điều tra hồ sơ của hơn 52.000 bà mẹ, trong đó có 451 bà mẹ có con mắc bệnh tự kỷ. Kết quả cho thấy những đứa con của các bà mẹ từng bị lạm dụng về thể chất và tinh thần có nguy cơ bị tự kỷ cao hơn tới 61% so với những đứa con của các bà mẹ không bị lạm dụng.

Cha mẹ sinh con muộn dễ có khả năng bé sẽ mắc bệnh tự kỷ. Ảnh: Internet.


Tự kỷ là một bệnh rối loạn phát triển của hệ thần kinh biểu hiện rối loạn tâm thần. Những trẻ em bị tự kỷ thiếu hay chậm phát triển về khả năng liên hệ qua lại trong xã hội, không sử dụng được ngôn ngữ trong sinh hoạt xã hội, không thông hiểu hình ảnh ký hiệu và không biết chơi các trò cần sức tưởng tượng. Bệnh này thường biểu hiện trước 3 tuổi. Ở Mỹ, cứ trung bình 88 trẻ thì có một trẻ bị tự kỷ, trong khi ở châu Âu tỷ lệ này là 1/100.

Cùng ngày, tạp chí nói trên cũng đăng một nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học quốc tế, kết luận rằng với những ông bố nhiều tuổi mới sinh con, nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở thế hệ tiếp theo (thế hệ cháu) có thể cao hơn so với những ông bố sinh con khi còn trẻ.

Kết quả cho thấy những ông bố trên 50 tuổi mới sinh con thì tỷ lệ mắc bệnh tự kỷ của thế hệ cháu sẽ cao hơn 1,8 lần so với những ông bố tuổi từ 20-24 nếu thế hệ thứ hai là con gái, còn nếu thế hệ thứ hai là con trai thì tỷ lệ này cao hơn là 1,67 lần.

Kết quả nghiên cứu gây ngạc nhiên vì từ trước đến nay chúng ta chỉ biết rằng những ông bố nhiều tuổi thường sinh ra những đứa con dễ bị bệnh trầm cảm và tự kỷ. Nhưng giờ đây đã có những bằng chứng khoa học cho thấy bệnh tự kỷ có thể di truyền qua nhiều thế hệ.


Vì vậy, nếu các đột biến gien này không gây bệnh tự kỷ ở thế hệ thứ hai, thì có thể sẽ tích lại và biểu hiện ra ở những thế hệ tiếp theo.



TTXVN/Tin Tức
Trẻ tự kỷ tăng nhanh báo động tại Mỹ
Trẻ tự kỷ tăng nhanh báo động tại Mỹ

Cơ quan y tế và sức khỏe của Mỹ công bố bản báo cáo điều tra mới nhất cảnh báo về tỷ lệ trẻ em của nước này bị bệnh tự kỷ đang tăng khá nhanh, đặc biệt từ năm 2007.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN