Mất 1 năm, 1 tỷ USD để hủy vũ khí hóa học Syria

Tổng thống Syria Bashar al - Assad cam kết sẽ giao nộp vũ khí hóa học của Syria, nhưng cảnh báo rằng sẽ cần ít nhất một năm và một tỷ USD để tiêu hủy chúng.


 

Tổng thống Assad (phải) trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 18/9. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trong cuộc phỏng vấn hôm 18/9 với kênh Fox News của Mỹ, sau khi nhấn mạnh rằng tiêu hủy vũ khí hóa học là công việc rất phức tạp về mặt kỹ thuật và cần rất nhiều tiền bạc, thời gian, ông Assad khẳng định chính quyền Syria làm việc này không phải vì sợ Mỹ đe dọa dùng vũ lực.


Tổng thống Assad cho rằng Syria chính là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố, và đó là lý do tại sao chính quyền Syria phải dùng vũ lực ngăn chặn bạo lực ở nước này.


Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga có đủ bằng chứng cho thấy phe đối lập Syria đã lợi dụng thông tin về tấn công bằng vũ khí hóa học để khiêu khích nước ngoài can thiệp vào Syria. Theo ông Lavrov, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ kiểm tra bằng chứng này.


Trong ngày 19/9, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học đã họp bàn kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria. Trước đó, năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng thảo luận về việc xây dựng nghị quyết ủng hộ kế hoạch của Nga và Mỹ về vấn đề tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN