Maduro, người kế nghiệp trung thành của Hugo Chávez

Theo thông báo của Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE), Quyền Tổng thống Nicolás Maduro - ứng cử viên của Đảng xã hội thống nhất Venezuela (PSUV) - đã đánh bại ứng cử viên của liên minh đối lập trong cuộc bầu cử ngày 14/4 để trở thành tổng thống mới của Venezuela và đảm nhiệm trọng trách hoàn tất nhiệm kỳ thứ 3 của cố Tổng thống Hugo Chávez (2013-2019).


Tính đến nay ông Maduro đã có 20 năm kề vai sát cánh với cố Tổng thống Hugo Chavez, từ khi ông Chavez giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử năm 1998 đến khi ông qua đời tháng trước vì ung thư. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Maduro thề sẽ luôn trung thành tuyệt đối với cố Tổng thống Chavez, tiếp tục mở rộng các chương trình xã hội vì người nghèo. Đến nay, ông Maduro đã có thể chính thức thực hiện lời hứa với cương vị mới của mình.


Ông Maduro cùng phu nhân vui mừng trước kết quả kiểm phiếu được công bố với phần thắng nghiêng về mình. Ảnh: AFP/TTXVN.


Tân Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sinh năm 1962 tại thủ đô Caracas. Xuất thân là một tài xế xe buýt tại hệ thống Caracas Metro, ông đã tích cực tham gia các hoạt động công đoàn trong ngành trong suốt những năm 1970-1980. Sau một thời gian dài cố gắng, trải qua nhiều cương vị lãnh đạo, ông được bầu làm Phó Tổng thống Venezuela năm 2012.


Trước đó, quá trình hoạt động cách mạng nổi bật nhất của ông Maduro là các hoạt động ủng hộ ông Hugo Chávez trong giai đoạn 1992-1998 và cứu ông Chavez ra khỏi nhà tù sau cuộc đảo chính bất thành đối với vị tổng thống không được lòng dân Carlos Andrés Pérez.


Ông Maduro trở thành đại biểu Hạ viện Venezuela năm 1998, đại biểu hội đồng lập hiến năm 1999, và theo hiến pháp mới ông trở thành Đại biểu Quốc hội Venezuela vào năm 2000. Từ năm 2005 cho đến nửa đầu năm 2006 ông giữ chức Chủ tịch Quốc hội và sau đó được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao vào ngày 9/8/2006.


Những chính sách hoạt động của ông Maduro luôn hướng đến quyền lợi của tầng lớp nhân dân lao động và bám sát chủ trương xây dựng “Chủ nghĩa xã hội thế kỉ 21” ở Mỹ Latinh của cố lãnh đạo Hugo Chávez. Là một người rất “tôn sùng” ông Chávez, ông Maduro tự gọi mình là “con trai" của ông Chávez.


Ngày 5/3/2013, trước khi qua đời vì căn bệnh ung thư, ông Chávez đã tin tưởng chỉ định cánh tay phải của mình, Phó Tổng thống Maduro, là Quyền Tổng thống Venezuela, chịu trách nhiệm điều hành đất nước cho đến khi tổ chức tổng tuyển cử chính thức.


Và ngày 15/4/2013, với số phiếu sát sao so với ứng viên đối lập Henrique Capriles (50.66%-49.1%), ông Maduro đã chính thức đắc cử vị trí Tổng thống Venezuela, quốc gia được cho là có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới.


Dưới đây là chùm ảnh người dân ăn mừng chiến thắng của tân Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro:








Hoàng Trang (tổng hợp)

 

Phe đối lập Venezuela không công nhận kết quả bầu cử
Phe đối lập Venezuela không công nhận kết quả bầu cử

Ngày 15/4, ứng cử viên của liên minh đối lập Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) ở Venezuela Henrique Capriles đã tuyên bố sẽ không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này ngày 14/4.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN