Lực lượng thánh chiến 'ngoại' đổ về Iraq, Syria

Lực lượng thánh chiến từ khắp nơi trên thế giới đang tràn về Iraq và Syria với “quy mô chưa từng có” khoảng 1.000 người mỗi tháng, thậm chí có cả công dân các nước trước đây chưa từng có phần tử tham gia mạng lưới khủng bố toàn cầu.

Các tay súng IS ở Raqqa, Syria.


Sự suy giảm “tầm ảnh hưởng” của nhóm khủng al-Qaeda được cho là một nguyên nhân dẫn đến việc lực lượng thánh chiến đổ xô về các nhánh khác của al-Qaeda, trong đó chủ yếu là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).


Báo cáo mới đây của HĐBA LHQ dựa trên các thông tin từ cơ quan tình báo Mỹ cho biết hơn 15.000 phần tử thánh chiến từ hơn 80 quốc gia đã đến Iraq và Syria để chiến đấu trong hàng ngũ IS và một số nhóm cực đoan tương tự.


Bất chấp những chiến dịch chống khủng bố của Mỹ và một số quốc gia khác, số lượng các tay súng ngoại quốc đến Iraq và Syria từ năm 2010 đến nay đã gia tăng gấp nhiều lần so với giai đoạn từ năm 1990 đến trước năm 2010.


Báo cáo của LHQ không nêu rõ các quốc gia có người đến Iraq và Syria tham gia lực lượng thánh chiến. Nhưng theo những thông tin gần đây, người ủng hộ phong trào cực đoan IS đã xuất hiện ở các khu vực “bất ngờ” như Maldives, Chile, Na Uy… Pháp, Nga và Anh cũng có công dân gia nhập IS. Các cơ quan tình báo tin rằng từ năm 2011 đến nay đã có hơn 500 người Anh đến hai điểm nóng của IS hiện nay để theo đuổi phong trào thánh chiến.


Khác với al-Qaeda, nhóm IS thường tận dụng mạng xã hội, truyền thông để đăng tải những lời khiêu khích giật gân hoặc lan truyền những hình ảnh, đoạn băng tàn sát đẫm máu do chúng thực hiện để phô trương sức mạnh lôi kéo các tân binh. Lực lượng này đang kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, đồng thời tạo ra nguồn quỹ tài chính từ hoạt động khai thác và bán dầu lậu ra thị trường đen, khoảng 1 triệu USD/ngày.



Hoàng Trang (theo Guardian)

IS thảm sát 220 người Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq
IS thảm sát 220 người Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq

IS đã hành quyết ít nhất 220 người Hồi giáo dòng Sunni Iraq để trả thù việc bộ lạc này chống lại IS chiếm vùng đất ở phía Tây thủ đô Baghdad hồi đầu tuần.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN