Liên quân Saudi Arabia không kích thủ đô Sanaa

Ngày 19/5, các nhân chứng cho biết chiến đấu cơ của liên quân do Saudi Arabia cầm đầu đã tấn công phiến quân Houthi và đồng minh của lực lượng này ở Sanaa. Đây là vụ không kích đầu tiên nhằm vào thủ đô của Yemen hiện do phiến quân chiếm giữ kể từ khi lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày kết thúc. 


Những căn nhà bị phá hủy trong các cuộc không kích của liên quân xuống một khu vực dân cư ở thủ đô Sanaa tháng trước. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo các nguồn tin tại chỗ, máy bay của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu đã tấn công khu dinh thự tổng thống, một số căn cứ của lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Abdullah Saleh, trong đó có một căn cứ của binh đoàn tên lửa Vệ binh Cộng hòa ở khu vực Fajj Attan phía Nam Sanaa, cùng nhiều căn cứ quân sự do phiến quân Houthi kiểm soát ở khu vực núi Nokm, phía Đông thủ đô.

Ngoài ra, máy bay liên quân cũng không kích nhiều mục tiêu phiến quân tại thành phố cảng al-Hodayda, ở phía Tây, bên bờ Biển Đỏ.

Vào sáng cùng ngày, liên quân Arab vùng Vịnh cũng tấn công phiến quân tại Aden, thành phố lớn thứ hai của Yemen, cáo buộc lực lượng Houthi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tạm thời kết thúc vào đêm 17/5.

Các cuộc không kích trên diễn ra vài giờ sau khi lực lượng Houthi bàn giao cho Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế thi thể của một viên phi công người Maroc, người bị bắn rơi cùng chiếc máy bay tại tỉnh Saada, một thành trì của phiến quân Houthi, hôm 10/5 vừa qua.

Trong khi đó, hội nghị hòa bình Yemen dự kiến được tổ chức vào tuần tới tại Geneva (Thụy Sĩ) cũng đã bị hoãn trong bối cảnh giao tranh tái diễn ở quốc gia vùng Vịnh này.

Saudi Arabia cùng 8 quốc gia Arab khác đã tiến hành không kích phiến quân Houthi và lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Saleh từ ngày 26/3 nhằm ủng hộ chính phủ của Tổng thống Yemen Ab-drabbu Mansour Hadi.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, chiến dịch không kích của liên quân Arab và các cuộc giao tranh giữa phiến quân Houthi và quân đội trung thành với Tổng thống Hadi đã khiến ít nhất 1.850 người thiệt mạng, hơn 7.300 người bị thương cùng hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.


TTXVN/Tin tức


Liên quân nối lại không kích phiến quân ở Yemen
Liên quân nối lại không kích phiến quân ở Yemen

Liên quân đã nối lại các cuộc không kích nhằm vào phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shiite tại thành phố Aden, miền Nam Yemen sau khi 5 ngày ngừng bắn vừa hết hạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN