Liên quân Arab không kích ác liệt các mục tiêu Houthi

Trong ngày thứ 10 của chiến dịch can thiệp quân sự tại Yemen, ngày 4/4, Liên quân các nước Arab vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu tiếp tục tấn công các mục tiêu phiến quân Hồi giáo Houthi ở miền Nam Yemen và thả vũ khí tiếp vận cho các lực lượng trung thành với Tổng thống Ab-drabbu Mansour Hadi. 


Hiện trường một vụ không kích nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen gần sân bay thủ đô Sanaa. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo các nguồn tin quân sự, các máy bay chiến đấu và tàu chiến của liên quân Arab đã oanh kích nhiều vị trí phiến quân Houthi ở thành phố cảng Aden, thành trì cuối cùng của lực lượng ủng hộ Tổng thống Hadi. Ít nhất 13 phiến quân bị tiêu diệt trong ngày 4/4. Đây cũng là ngày thứ 2 liên tiếp, các máy bay của liên quân Arab vùng Vịnh thả các lô vũ khí và trang thiết bị quân sự cho lực lượng chính phủ. Với sự hỗ trợ từ các cuộc không kích và viện trợ vũ khí, lực lượng trung thành với Tổng thống Hadi đã đẩy lùi phiến quân Houthi khỏi một số khu vực ở miền Trung Aden, trong đó có dinh thự của ông Hadi bị lực lượng này chiếm đóng.

Trong khi đó, một cố vấn an ninh của Saudi Arabia cho biết các lực lượng đặc nhiệm của quân đội nước này bắt đầu tham gia chiến dịch can thiệp quân sự tại Yemen với nhiệm vụ cung cấp vũ khí và trang thiết bị liên lạc cho quân đội chính phủ Yemen. Theo quan chức giấu tên này, lực lượng đặc biệt của hải quân Saudi Arabia sẽ làm công tác "điều phối và hướng dẫn" lực lượng ủng hộ ông Hadi chống Houthi. Trước đó, các lực lượng đặc biệt quân đội và hải quân Saudi Arabia cũng tham gia chiến dịch chống Houthi trên đảo Myun thuộc Vịnh Bab al-Mandab, một trong những cửa ngõ giao thông hàng hải quan trọng của thế giới.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4/4, người phát ngôn chiến dịch quân sự của liên minh các nước Arab vùng Vịnh tại Yemen, Chuẩn tướng Ahmed Assiri cho biết sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Yemen trong thời gian sớm nhất nếu điều kiện cho phép. Theo ông, các chiến dịch quân sự không được phép cản trở công tác viện trợ, các nhân viên hỗ trợ nhân đạo phải được đảm bảo an toàn và hàng viện trợ không rơi vào tay lực lượng phiến quân.

Tình hình chiến sự đã khiến nhiều sân bay, cảng biển bị đóng cửa, gây cản trở công tác vận chuyển và phân phối hàng viện trợ cho người dân tại Yemen.Theo số liệu của LHQ, đã có khoảng 591 người, trong đó có ít nhất 62 trẻ em, đã thiệt mạng và gần 1.700 người bị thương trong hai tuần giao tranh ác liệt vừa qua tại nước này.



Trước tình hình chiến sự ngày càng ác liệt tại thành phố cảng Aden của Yemen, ngày 4/4, Ấn Độ tiếp tục sơ tán 439 công dân nước này khỏi quốc gia vùng Vịnh bằng tàu chiến hải quân INS Mumbai. Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, do chiến sự phức tạp, tàu INS Mumbai sẽ đưa gần 440 công dân nước này tới tạm lánh nạn tại Djibouti. Trước đó cùng ngày, Ấn Độ cũng đã sơ tán khoảng 320 công dân từ Aden tới Djibouti bằng đường hàng không. Bộ Ngoại giao Sri Lanka thông báo đã sơ tán an toàn 39 công dân nước này tới Bahrain bằng máy bay. Bộ Ngoại giao Campuchia cũng cho biết đã sơ tán 8 sinh viên người nước này tại Yemen và chờ thời điểm thích hợp để về nước.


TTXVN/Tin tức
Nga kêu gọi ngừng chiến dịch không kích ở Yemen
Nga kêu gọi ngừng chiến dịch không kích ở Yemen

Nga đã đệ trình một nghị quyết dự thảo lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi tạm ngừng chiến dịch không kích ở Yemen với lý do nhân đạo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN