LHQ ủng hộ các phe phái Palestine hòa giải

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, bất chấp việc Israel đề nghị cộng đồng quốc tế không công nhận chính phủ thống nhất Palestine, ngày 8/6, Đặc phái viên Liên hợp quốc Robert Serry đã tới Dải Gaza gặp 4 bộ trưởng vừa bị ngăn cản tham gia lễ tuyên thệ chính phủ lâm thời mới tại Ramallah hồi tuần trước.

Tại cuộc gặp, ông Serry đã thảo luận với các bộ trưởng về nhiều thách thức thực tiễn phía trước cũng như hứa hẹn ủng hộ của LHQ đối với việc các phe phái Palestine hòa giải. Điều phối viên LHQ cho rằng người dân ở Dải Gaza phải cảm nhận được lợi ích của sự thống nhất càng sớm càng tốt, và nhấn mạnh việc duy trì hòa bình rất quan trọng để thúc đẩy việc mở các cửa khẩu biên giới cho người dân và hàng hóa.

Theo ông, việc mở cửa biên giới và tái thiết lập những liên kết thương mại giữa Bờ Tây và Gaza rất cần thiết để khởi động nền kinh tế và tạo việc làm cho người dân. Trong chuyến thăm dải đất này, ông Serry cũng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế có những hành động không có lợi vào thời điểm các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine bị đình chỉ.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas (giữa) và các Bộ trưởng Chính phủ đoàn kết mới tại Ramallah ngày 2/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso cũng lên tiếng ủng hộ thỏa thuận thống nhất Palestine. Phát biểu tại một hội nghị an ninh ở Israel, ông Barroso giải thích rằng sự hòa giải nội bộ Palestine nên được ủng hộ vì lợi ích của thỏa thuận hòa bình tương lai và một chính phủ hợp pháp và tiêu biểu, với điều kiện chính phủ này chấp thuận không tiến hành bạo lực, cam kết giải pháp hai nhà nước, công nhận các thỏa thuận trước đây và công nhận Israel. Ông Barroso kêu gọi Israel và Palestine mạnh mẽ thực hiện những bước đi quyết định nhằm đạt được hòa bình.

Những phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Israel đã yêu cầu cộng đồng quốc tế bác bỏ chính phủ thống nhất giữa hai phái Palestine Fatah và Hamas. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu còn yêu cầu Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đảo ngược quyết định và chấm dứt hợp tác với phong trào Hamas.

Trong một diễn biến khác, chiều 8/6, Bộ trưởng Tài chính Israel Yair Lapid lên tiếng chỉ trích việc điều hành ngoại giao của Thủ tướng Netayahu và dọa từ chức nếu chính phủ quyết định thôn tính vùng lãnh thổ Bờ Tây.

Truyền thông Israel cho biết ông Lapid cũng phản đối kế hoạch xây dựng 3.300 ngôi nhà mới ở khu Bờ Tây và Đông Jerusalem. Ông nhấn mạnh đảng Yesh Atid - đảng lớn thứ hai trong quốc hội - sẽ không cho phép điều này xảy ra và nếu chính phủ vẫn mưu đồ sát nhập khu định cư, đảng này sẽ không chỉ rời bỏ chính phủ mà còn lật đổ chính phủ.


TTXVN/Tin tức
LHQ và EU hoan nghênh chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine
LHQ và EU hoan nghênh chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon đã hoan nghênh việc thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc tại Palestine. Trước đó, nhiều nước trong đó có Mỹ, đã tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính phủ đoàn kết dân tộc vừa thành lập của Palestine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN