LHQ hối thúc giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông

Ngày 22/1, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki - moon đã kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và một số quốc gia châu Á.


Phát biểu với báo giới tại trụ sở LHQ ở thành phố New York, Mỹ, TTK Ban Ki - moon khẳng định điều quan trọng đối với các nước tại khu vực là giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại hòa bình. Ông nhấn mạnh LHQ sẵn sàng trợ giúp về mặt kỹ thuật, song điều cơ bản là mọi vấn đề tranh chấp phải được giải quyết giữa các bên.


Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Philíppin ngày 22/1 đã đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc lên Tòa án quốc tế theo Công ước Luật Biển của LHQ (UNCLOS) năm 1982, TTK Ban Ki - moon cho biết ông đang theo dõi một cách thận trọng vụ việc này.


Trước đó, Ngoại trưởng Philíppin, Albert del Rosario cho biết đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Philíppin tới để thông báo về quyết định của Manila, đưa vấn đề tranh chấp lãnh hải giữa hai nước ra Tòa án LHQ. Trong đơn gửi tòa, Philíppin khẳng định “cái mà Trung Quốc gọi là đường 9 đoạn bao gồm hầu hết lãnh thổ và lãnh hải ở Biển Đông, là bất hợp pháp”. Do đó, Manila yêu cầu Bắc Kinh “từ bỏ các hoạt động bất hợp pháp, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philíppin theo UNCLOS năm 1982”.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN