Lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine được tuân thủ

Ngày 22/12, Điện Kremlin ra tuyên bố cho biết trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ukraine bàn về cuộc khủng hoảng Ukraine, các bên đã nhất trí rằng lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine đã được tuân thủ trong những ngày qua.

Một xe tăng của Ukraine tại làng Orlovka, khu vực do quân đội Ukraine kiểm soát ở miền đông Donetsk. Ảnh: AFP/ TTXVN


Tuyên bố trên cho biết 4 nhà lãnh đạo nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc đảm bảo một lệnh ngừng bắn trong tương lai, một thỏa thuận về đường phân định ranh giới cho các bên, việc di dời vũ khí hạng nặng và khởi động chương trình trao đổi tù nhân".

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo: "Các nguyên thủ quốc gia đã nhất trí rằng các cuộc gặp tiếp theo của nhóm tiếp xúc 3 bên tại Minsk (thủ đô của Belarus) sẽ diễn ra vào ngày 24 và 26/12". Cuộc thảo luận này sẽ có sự tham gia của các đại diện đến từ Kiev, Moskva và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Trong một diễn biến khác cùng ngày 22/12, Phát ngôn viên Chính phủ Đức Christiane Wirtz tuyên bố nước này không có lý do để xem xét thay đổi cơ chế trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga tại thời điểm hiện nay.

Động thái này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier bày tỏ lo ngại với tuần báo "Der Spiegel" rằng Nga có thể rơi vào tình trạng mất ổn định nếu các lệnh trừng phạt của EU không được nới lỏng.

*Ukraine ngừng 30 tổ máy phát điện do thiếu than

Ngày 22/12, công ty năng lượng quốc gia Ukrenergo của Ukraine đã công bố biểu đồ ngừng hoạt động 30 tổ máy phát điện tại các nhà máy điện với tổng công suất 5,2 GWh.

Cơ quan báo chí Ukrenergo cho biết họ buộc phải ngừng hoạt động các tổ máy này do mất cân bằng giữa sản xuất và tiêu thụ điện.


Theo Ukrenergo, từ sáng 22/12, việc hạn chế công suất được thực hiện ở mức 2,116 GWh, song mức này là không đủ và Ukrenergo ra lệnh sử dụng biểu đồ cắt điện sự cố ở mức 5,24 GWh.

Được biết, nhà máy nhiệt điện Tripolsk đã ngừng hoạt động tất cả các tổ máy chạy bằng than.


TN(Theo Reuters)
Nga lập ủy ban hỗ trợ nhân đạo cho Đông Ukraine
Nga lập ủy ban hỗ trợ nhân đạo cho Đông Ukraine

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh yêu cầu thành lập một ủy ban của chính phủ về hỗ trợ nhân đạo cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh ở Đông Nam Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN