Lễ rước thi hài và viếng Nelson Mandela

Sáng 11/12, thi hài của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã được đưa từ Quân y viện số 1 về Tòa nhà Liên bang (Phủ Tổng thống Nam Phi), nơi ông từng tuyên thệ nhậm chức và làm việc trên cương vị Tổng thống đầu tiên của nước Nam Phi mới giai đoạn 1994-1999, trong một lễ rước nghiêm trang và xúc động.

Lễ rước thi hài cố Tổng thống Nelson Mandela. Ảnh: BBC


Thi hài ông Mandela được đặt trong một chiếc quan tài kính, bên trên phủ quốc kỳ Nam Phi. Chiếc linh xa màu đen chở quan tài đã được một đoàn xe hộ tống qua nhiều tuyến phố trước khi từ từ tiến vào Phủ Tổng thống vào lúc 8h10. Từ ngày 11-13/12, linh cữu ông Mandela sẽ được quàn tại hý trường nơi ông tuyên thệ nhậm chức cách đây 19 năm, để khách quốc tế và dân chúng Nam Phi được viếng thăm ông lần cuối trước khi vĩnh biệt. Ban tổ chức tang lễ cho biết lễ rước thi hài ông Mandela sẽ được tiếp tục trong các ngày 12 và 13/12.

Xem video viếng linh cữu Nelson Mandela tại Tòa nhà Liên bang:


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


Đoàn đại biểu Việt Nam do ông Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Đặc phái viên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, dẫn đầu, đã tới viếng ông Madela tại Phủ Tổng thống và ký sổ tang. Ông Đào Việt Trung viết: "Thay mặt Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, chúng tôi xin chuyển lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng Đại hội Dân tộc Phi, Nhà nước, Nhân dân Nam Phi và gia quyến cựu Tổng thống Nelson Mandela.

Cựu Tổng thống Nelson Mandela là một con người lỗi lạc, một chiến sĩ kiên cường và một nhà lãnh đạo kiệt xuất của nhân dân Nam Phi. Ông đã cống hiến trọn đời mình và đã có những đóng góp to lớn vào cuộc đấu tranh của nhân dân Nam Phi và nhân dân thế giới vì tự do, bình đẳng và tiến bộ xã hội. Nhân dân Việt Nam sẽ nhớ mãi cựu Tổng thống Nelson Mandela như một người bạn lớn của Việt Nam, người luôn ủng hộ và cổ vũ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước".


TTXVN/Tin Tức

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh viếng ông Mandela
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh viếng ông Mandela

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến trụ sở Ðại sứ quán Nam Phi tại Hà Nội đặt vòng hoa viếng cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN