Lao động khổ sai Trung Quốc thời chiến được Nhật bồi thường

Truyền thông Nhật Bản ngày 24/7 đưa tin Công ty Mitsubishi Materials thuộc Tập đoàn Mitsubishi của nước này sẽ xin lỗi và bồi thường cho các nạn nhân người Trung Quốc từng bị ép buộc phải làm việc cho họ trong Chiến tranh Thế giới II. Đây là lần đầu tiên một công ty của Nhật Bản quyết định xin lỗi và trả tiền bồi thường cho các nạn nhân Trung Quốc có liên quan tới một vụ kiện từng bị Toà án Tối cao của Nhật Bản bác bỏ.

Các hãng tin Kyodo và Jiji của Nhật Bản dẫn các các nguồn thạo tin về vấn đề này cho biết Mitsubishi Materials sẽ bồi thường cho hơn 3.765 người Trung Quốc - những người từng bị buộc phải lao động khổ sai trong các khu mỏ của công ty này thời chiến - với mức 100.000 nhân dân tệ (tương đương 16.100 USD) mỗi người.

Theo Kyodo, Mitsubishi Materials sẽ bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc, xin lỗi các nạn nhân và xây dựng một đài tưởng niệm có tổng mức đầu tư trị giá 100 triệu yen (807.680 USD) cũng như bỏ ra 200 triệu yen cho việc tìm kiếm những nạn nhân mất tích và gia đình của những nạn nhân đã chết.

Theo các nguồn tin, công ty Mitsubishi Materials đã thừa nhận rằng công ty tiền thân của họ là Mitsubishi Mining Co, và các nhà thầu phụ đã tiếp nhận 3.765 người Trung Quốc làm lao động khổ sai và xâm phạm nhân quyền của những người này trong Chiến tranh thế giới II.

Trong số những nạn nhân trên, đến nay chỉ còn khoảng 1.500 người còn sống. Những nạn nhân này nằm trong số 39.000 người Trung Quốc bị cưỡng bức đưa sang Nhật Bản từ năm 1943 đến 1945 theo quyết định của chính quyền Nhật Bản hồi đó nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại các khu mỏ và công trình xây dựng. 6.830 người trong số này đã chết do lao động vất vả và điều kiện sống cực khổ.

Kể từ những năm 1990, những người lao động khổ sai Trung Quốc còn sống sót và gia đình họ đã nộp đơn đòi chính phủ và các công ty Nhật Bản bồi thường. Tuy nhiên, năm 2007, Toà án Tối cao của Nhật Bản bác đơn đòi bồi thường với lý do các cá nhân Trung Quốc không có quyền pháp lý đòi bồi thường thời chiến theo Tuyên bố chung Nhật-Trung năm 1972, thời điểm hai nước bình thường hóa quan hệ.

TTXVN/Tin Tức
Trung Quốc chỉ trích Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản
Trung Quốc chỉ trích Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản

Trung Quốc đã miêu tả Sách Trắng Quốc phòng thường niên của Nhật Bản là sai lệch và có ý đồ hiểm độc khi nói về “mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN