Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

Ngày 13/9 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tỉnh ủy Vĩnh Long, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa (13/9/1913 - 13/9/2013). Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự.


 

Đồng chí Đinh Thế Huynh (áo trắng, phải) và các đại biểu xem một số hình ảnh và tư liệu về sự nghiệp của Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

 

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa - người đã cống hiến trọn đời cho khoa học và trên hết là cho Tổ quốc; không màng chức vụ và danh lợi; từ bỏ cuộc sống xa hoa ở nước Pháp trở về tham gia hai cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ góp phần giành lại độc lập, tự do cho non sông, đất nước.


Ông được phong quân hàm Thiếu tướng ở tuổi 35 và là một trong mười vị tướng đầu tiên của quân đội ta; được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh và danh hiệu Anh hùng Lao động. Ông được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1996 và trở thành Viện sĩ nước ngoài của Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô năm 1966.


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: “Dù ở cương vị nào, đồng chí Trần Đại Nghĩa luôn thể hiện tinh thần tận tụy, gương mẫu, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, tinh thần lao động quên mình để cống hiến nhiều nhất cho Tổ quốc”. Với tài năng khoa học xuất sắc, đức độ, khiêm nhường, đồng chí đã để lại cho thế hệ sau nhiều công trình, kinh nghiệm quý báu về khoa học và nhân cách của một nhà khoa học Anh hùng.


Nguyễn Bích Thủy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN