Kinh tế Séc ‘vạ lây’ do đồng ruble Nga suy yếu

Các nhà phân tích kinh tế CH Séc cho biết, nền kinh tế Nga suy yếu chắc chắn sẽ làm sụt giảm khối lượng hàng nhập khẩu từ Séc. Điều này sẽ khiến sự tăng trưởng kinh tế Séc giảm tối đa 0,3%.

Hàng xuất khẩu của Séc sang Nga. Ảnh: Ekonomika.eurozpravy.cz


Theo phóng viên TTXVN, sự sụt giảm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của CH Séc có thể được bù đắp bởi giá dầu thấp. Theo các nhà kinh tế Séc, sự khởi sắc chung của nền kinh tế Séc không bị đe dọa, bởi nền kinh tế nước này được vận hành trước hết bởi nhu cầu nội tại chứ không phải bởi ngoại thương. Theo nhà kinh tế Jan Bures, nếu kinh tế Nga sụt giảm 3%  trong năm 2015 thì kinh tế Séc sẽ suy giảm khoảng 0,3%.


Đài Radio Praha cho biết, trên thực tế lượng hàng xuất khẩu từ Séc sang Nga giảm dần từ trước khi đồng ruble suy yếu. Trong tháng 10 vừa qua, xuất khẩu từ Séc sang Nga giảm 18,5% so với năm2013.


Theo dự báo của Bộ Phát triển kinh tế Nga, kinh tế nước này sẽ giảm 0,8% vào năm 2015, trong khi dự báo trước đó là tăng trưởng 1,2%.


Ngọc Mai (P/v TTXVN tại CH Séc)

 

Đồng ruble Nga giảm gần 10% chỉ trong một buổi chiều
Đồng ruble Nga giảm gần 10% chỉ trong một buổi chiều

Đồng ruble Nga lại rớt giá thảm hại khi tiếp tục chạm đáy mới, và có lẽ đây là lần sụt giảm mạnh nhất của đồng nội tệ Nga, tính từ năm 1998 đến nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN