Khủng bố ảnh hưởng kinh tế Pháp như thế nào?

Nước Pháp đã xử lý một cách nhanh chóng và gọn ghẽ các cuộc khủng bố và bắt cóc con tin vừa qua, không gây tâm lý hoảng loạn cho thủ đô và toàn bộ đất nước, tuy nhiên ảnh hưởng của chúng đến lĩnh vực kinh tế không hề nhỏ.

Mặc dù nhịp độ có chậm lại nhưng nước Pháp vẫn tiếp tục nhịp sống gần như bình thường. Các cửa hàng vẫn mở, khu trượt tuyết và các công viên giải trí vẫn đón khách… mặc dù phải chứng kiến sự hiện diện nhiều hơn của cảnh sát và quân đội.

Tâm lý không hoảng loạn có thể quan sát trên thị trường chứng khoán, hàn thử biểu của nền kinh tế. Chỉ số chứng khoán Pháp CAC - 40 tương đối ổn định. Điều này cho thấy giới đầu tư không cho rằng các vụ tấn công đẫm máu có khả năng ảnh hưởng về dài hạn tới kinh tế vĩ mô.

Trung tâm thương mại chịu thiệt

Vụ tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo đã diễn ra vào dịp đặc biệt: Ngày bắt đầu của đợt bán hàng giảm giá lớn nhất trong năm tại Pháp và cũng là mùa hy vọng của cả người dân và giới kinh doanh. Theo thông lệ hàng năm, các cửa hàng chuẩn bị đầy đủ hàng hóa để đón lượng khách khổng lồ. Năm nay, chính phủ quyết định kéo dài mùa giảm giá thêm một tuần so với các năm trước, tăng lên thành 6 tuần để kích cầu. Như một phản ứng tự nhiên, các vụ xả súng giữa trung tâm Paris đã khiến cho nhiều người dân Pháp e ngại, tránh tới những địa điểm đông người.

Các trung tâm thương mại là nạn nhân kinh tế lớn của các vụ khủng bố Paris.


Theo thống kê sơ bộ của hãng phân tích thị trường Toluna, lượng khách tới các cửa hàng ở Paris và vùng phụ cận giảm tới 10% trong hai ngày nghỉ cuối tuần so với năm trước. Tâm lý chờ đợi cộng với cuộc tuần hành chống khủng bố khổng lồ thu hút sự tham gia của gần 4 triệu người dân trên khắp nước Pháp đã tác động mạnh tới cơn sốt mua sắm. Bất chấp giá mua sắm giảm khá mạnh - nhiều sản phẩm giảm ngay tới 70% ngay trong ngày đầu tiên và phổ biến ở mức 50% hay 40% - chưa đến một nửa số người Pháp (48,9%) đi mua sắm, thấp hơn khoảng 4% so với vụ giảm giá mùa đông 2014. Ngay cả trên Internet, số giao dịch cũng giảm tới 18% trong hai ngày giảm giá đầu tiên.

Có thể đó chỉ là tâm lý tạm thời vì người ta có thể sẽ đổ đến cửa hàng trong những ngày còn lại, ông Philippe Guibert, chuyên gia của Toluna, nhận định. Nhưng theo Gilles Bennejean, Chủ tịch Tập đoàn phân phối đồ trang sức Cléor, sau khi chứng kiến lượng bán hàng giảm tới 15% trong bốn ngày đầu tiên, hy vọng đuổi kịp doanh số dường như rất khó khả thi. Thực tế, hàng loạt trung tâm thương mại lớn như Galeries Lafayettes hay Cdiscount - trang web bán hàng trên mạng lớn nhất của Pháp, đã nhanh chóng tiến hành đợt giảm giá thứ hai với mức chiết khấu cao hơn, nhiều sản phẩm giảm giá hơn, sớm hơn so với các năm trước.

Du lịch vẫn đứng vững

Tuy nhiên, bất chấp mối đe dọa an ninh, một dịch vụ lẽ ra sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên thì vẫn đứng vững, đó là du lịch. Thông thường, giai đoạn sau Noel và Tết Dương lịch không phải là mùa cao điểm. Theo lãnh đạo một công ty tổ chức tua tham quan tháp Eiffel, ngành du lịch Pháp “đã trả lời đầy đủ và đúng mức lo ngại của một số du khách nước ngoài”, do đó ảnh hưởng của mối đe dọa này tương đối hạn chế.

Nhận xét này cũng được nhiều khách sạn tại Paris chia sẻ. Phát biểu trên báo Le Figaro, ông Jean-Pierre Mas, Chủ tịch Hiệp hội các hãng kinh doanh du lịch chuyên nghiệp (SNAV) cho biết “không thấy có dấu hiệu hủy hay hoãn đặt chỗ ồ ạt, hay có nhưng với tỷ lệ rất thấp” các tua tới Pháp mấy ngày gần đây. “Điều đó không có nghĩa vụ khủng bố không gây ra tác động trong dài hạn, nhưng trước mắt ảnh hưởng của nó rất nhỏ”.

Paris chỉ chứng kiến hai, ba ngày sống trong cú sốc và các vụ tấn công không nhằm vào các tụ điểm du lịch lớn. “Phản ứng và thái độ của các cơ quan an ninh hết sức điềm tĩnh, gây được cảm tình lớn và làm đẹp thêm hình ảnh của nước Pháp. Trong con mắt của thế giới, Pháp vẫn là đất nước khá an toàn”, ông Jean-Pierre Mas nhận xét.

Thực tế, giới phân tích cho rằng du khách quốc tế có chung cảm nhận rằng nguy cơ khủng bố luôn luôn hiện diện không chỉ ở Paris, mà hầu hết các thành phố lớn châu Âu, từ Madrid, Barcelona cho đến London, hay Boston.

(Còn tiếp)

Bài và ảnh: Tiến Nhất (P/v TTXVN tại Pháp)

Mỹ, Anh thúc đẩy hợp tác kinh tế và chống khủng bố
Mỹ, Anh thúc đẩy hợp tác kinh tế và chống khủng bố

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron, đang ở thăm Mỹ, đã cam kết gia tăng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và chống khủng bố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN