Không để nghẽn mạng ATM dịp Tết

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu người dân rút tiền mặt tại hệ thống ATM của các ngân hàng để sắm Tết sẽ tăng đột biến. Dư luận đang lo ngại tình trạng nghẽn mạng ATM sẽ xảy ra tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), nơi tập trung hàng ngàn công nhân làm việc.

 

Các cây rút tiền ATM thường rơi vào tình trạng quá tải dịp Tết.

 

Để đảm bảo cho các cây ATM không bị thiếu tiền, trục trặc hệ thống, các ngân hàng đã lên kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát lại để bổ sung thêm cây ATM tại các điểm “nóng”; tiếp quỹ liên tục trong tất cả các ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán.


Cây ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trước cửa Nhà máy pin Văn Điển (Hà Nội) phục vụ nhu cầu rút tiền của hơn 300 cán bộ, công nhân viên của nhà máy, chưa kể dân cư quanh khu vực. Tuy nhiên, theo phản ánh, cây ATM này thường xuyên rơi vào tình trạng trục trặc như khách đi rút tiền bị “nuốt” mất thẻ hay không rút được tiền nhưng thẻ vẫn bị trừ tiền... Nhiều công nhân ở nhà máy này còn phản ánh, nhiều khi cần rút tiền thì máy báo hết tiền.
Theo Martime bank, với nhu cầu rút tiền tăng đột biết trong thời gian ngắn, khó tránh khỏi tình trạng người dân phải xếp hàng chờ giao dịch như dịp Tết Nguyên đán, nhất là tại các điểm trả lương qua tài khoản.


Đại diện Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cho biết: Vietinbank đã có kế hoạch tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống đường truyền, thiết bị, nguồn điện cung cấp, bảo đảm cho mạng lưới gần 2.000 ATM hoạt động ổn định.


Ngoài ra, ngân hàng cũng đã tăng cường lắp đặt bổ sung thêm máy ATM tại một số khu vực đông khách hàng giao dịch, tăng tần suất tiếp quỹ, đồng thời VietinBank cũng đã xây dựng kế hoạch trực Tết, bố trí các kíp trực theo dõi lượng tiền mặt tại các máy ATM để tiếp quỹ kịp thời; chủ động cử người theo dõi và xử lý nhanh sự cố nghẽn mạng, mất điện và những hiện tượng bất thường để đảm bảo hoạt động của máy ATM.


“Không chỉ vào các dịp lễ Tết, việc giám sát ATM vẫn đang được Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) thực hiện liên tục hàng ngày nhằm đảm bảo sự hoạt động ổn định. Toàn bộ hệ thống ATM của Maritime Bank được phân loại và áp dụng chế độ tiếp quỹ phù hợp, được tiếp quỹ ngay mỗi khi lượng tiền tại ATM đó chạm ngưỡng hạn mức tối thiểu cho phép”, đại diện Maritime Bank chia sẻ. Đối với các điểm ATM phục vụ công tác trả lương, Maritime Bank đã phối hợp với các doanh nghiệp xác định quỹ lương thưởng và ngày chi trả để từ đó chuẩn bị lượng tiền cũng như tần suất tiếp quỹ phù hợp đáp ứng nhu cầu rút tiền có thể tăng đột biến trong thời gian này.


Sớm dự đoán nhu cầu rút tiền mặt của người dân dịp Tết chắc chắn tăng nhiều so với ngày thường, Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) năm nay chủ động đưa ra nhiều phương án: Theo dõi lượng tiền mặt tại các ATM, tăng tần suất tiếp quỹ đảm bảo không để thiếu tiền trong ATM. Ngân hàng cũng sẽ nhanh chóng giải quyết khi có sự cố về kỹ thuật, đưa ATM vào sử dụng trong thời gian ngắn nhất có thể, đảm bảo hoạt động của máy rút tiền.


Do thời gian nghỉ Tết năm nay kéo dài tới 9 ngày nên nhu cầu tiếp quỹ tiền mặt tại các cây ATM là rất lớn. Tính trung bình, mỗi cây ATM cần gần 1 tỷ đồng cho mỗi lần tiếp quĩ và số tiền phải đảm bảo đủ mệnh giá nhằm đáp ứng cho các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Theo đó, tiền tiếp quĩ thường phải được nạp cho máy với đầy đủ các mệnh giá từ cao đến thấp để đáp ứng cho cả khách hàng rút với giá trị lớn hoặc nhỏ. Vietinbank cũng đã cân đối cơ cấu loại tiền nạp vào máy ATM để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.


“Các ATM của Maritime Bank cũng đã được cài đặt thuật toán chi trả đảm bảo ATM có thể trả các mệnh giá thích hợp tùy thuộc vào lượng tiền khách hàng yêu cầu rút mỗi lần”, cán bộ Maritime Bank nói. Để đảm bảo an ninh cho khách hàng rút tiền, Vietinbank luôn rà soát, bố trí bảo vệ, bảo đảm an ninh, đặt ATM tại các điểm đông dân cư, lắp đặt camera tại 100% các box ATM... Đặc biệt trong những dịp lễ Tết, VietinBank cũng tích cực phối hợp với cơ quan công an, các lực lượng an ninh trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với các máy ATM, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng trộm, cướp, đập phá, cài đặt thiết bị sao chép dữ liệu thẻ, đảm bảo an toàn cho các máy ATM.


Phía Maritime Bank cho hay: Các ATM được giám sát an ninh tập trung từ Hội sở và bảo vệ tại chỗ. Bên cạnh đó, các ATM của Maritime Bank cũng được trang bị hệ thống báo động, cảnh báo kịp thời nếu có xảy ra hiện tượng phá hoại.


Minh Phương - Nam Hoàng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN