Khởi nghiệp trong đồng bào vùng dân tộc thiểu số - Bài 1: Tiếp 'lửa' cho thanh niên

Với quyết tâm "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong công cuộc phát triển chung, năm 2018, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ủy ban Dân tộc ký kết các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số với các đối tác nước ngoài.

Trong năm 2017, cụm từ “khởi nghiệp” trở nên phổ biến với thanh niên cả nước. Nhưng đối với vùng miền núi, biên giới, câu chuyện khởi nghiệp vẫn còn là vấn đề mới và gặp không ít khó khăn. Với quyết tâm "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong công cuộc phát triển chung, năm 2018, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Theo anh Giàng Seo Châu, Chủ tịch UBND xã Mản Thẩn, thạc sĩ người Mông đầu tiên của huyện Si Ma Cai (Lào Cai), thời gian qua đã có nhiều tấm gương thanh niên người DTTS mạnh dạn khởi nghiệp và đã thành công. Ngay ở huyện Si Ma Cai, mô hình trồng cây sa nhân tím của anh Giàng Seo Quang, ở thôn Sín Pao Chải (xã Thào Chư Phìn) đã đem lại nguồn thu nhập ổn định. Năm 2017, vườn sa nhân tím của anh Quang (khoảng 4.000 m2) đã cho thu hoạch trên 180 triệu đồng.

Nhưng nhìn một cách tổng quát, câu chuyện khởi nghiệp, phong trào lập thân, lập nghiệp của thanh niên vùng cao vẫn gặp rất nhiều khó khăn, do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Theo Chủ tịch Châu, phong trào khởi nghiệp của thanh niên vùng cao còn thiếu “lửa”, chưa đủ sự quyết tâm, nhiệt tình cần thiết. Bên cạnh đó, để thanh niên vùng cao lập thân, lập nghiệp thành công, rất cần sự quan tâm, tháo gỡ từ nhiều phía.

Thực tế, lâu nay phần lớn thanh niên DTTS đều chọn khởi nghiệp từ nông nghiệp, nên thường có rủi ro cao. Thêm vào đó, vốn khởi nghiệp lại hạn hẹp, nên những thất bại ban đầu dễ khiến thanh niên nản chí. Có nhiều người, thay vì phát triển các mô hình kinh tế do bản thân làm chủ, lại lựa chọn con đường đi làm thuê lấy công trang trải cuộc sống hằng ngày.

Đây chính là những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong phong trào khởi nghiệp của thanh niên DTTS. Nhất là trong điều kiện nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc ngày càng khó khăn, giảm nghèo vùng DTTS và miền núi không thể chỉ trông vào các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà phải tập trung nhiều hơn vào việc phát huy nội lực của chính người dân ở khu vực này. Cụ thể là hỗ trợ để đồng bào lập nghiệp, khởi nghiệp phát triển sản xuất-kinh doanh, làm giàu từ chính tiềm năng, lợi thế của địa phương mình.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số.

Trong năm 2017, cùng với các bộ, ngành, địa phương, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức nhiều diễn đàn để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp cho thanh niên DTTS. Như khẳng định của ông Hà Việt Quân, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế (Ủy ban Dân tộc), Tổ trưởng tổ công tác 569 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về hỗ trợ khởi nghiệp cho đồng bào DTTS, đây chính là một sự chuyển hướng phù hợp trong thực hiện chính sách, từ chính sách giảm nghèo sang tăng giàu.

Việc tập trung vào khởi nghiệp sẽ góp phần tạo việc làm, tăng giá trị thu nhập, từ đó gia tăng nguồn thuế để phục vụ các phúc lợi xã hội.

Năm 2018, phong trào khởi nghiệp của thanh niên cả nước nói chung, thanh niên người DTTS nói riêng chắc chắn sẽ được tiếp thêm “lửa”.

Bài và ảnh: Trọng Thủy (Báo Tin tức)
'Chính phủ kiến tạo' thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp
'Chính phủ kiến tạo' thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp

Thời gian qua, hai cụm từ “kiến tạo” và “khởi nghiệp” (startup) được nhiều người nhắc đến và cũng là điểm nhấn quan trọng của bức tranh kinh tế 2017. Giữa trào lưu khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, “Chính phủ kiến tạo” đã xuất hiện đúng thời điểm và “thổi bùng” lên ngọn lửa khởi nghiệp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN