Italia phải bầu tổng thống vòng hai

Theo phóng viên TTXVN tại Roma, trong lần bỏ phiếu đầu tiên tổ chức vào sáng 18/4, Quốc hội Italia vẫn chưa bầu được tổng thống mới thay ông Giorgio Napolitano sắp mãn nhiệm.

Lãnh đạo đảng PDL Gaetano Quagliariello bỏ phiếu tại Nghị viện ở Roma, ngày 18/4. Ảnh: AFP/ TTXVN


Ứng cử viên tổng thống của liên minh trung tả là cựu Chủ tịch Thượng viện Franco Marini chỉ giành được 520 phiếu bầu trên tổng số 1.007 phiếu, chưa đáp ứng được đa số 2/3 (tức 672 phiếu) để giành thắng lợi. Trong khi đó, ứng cử viên của đảng "Phong trào năm sao" (M5S) là học giả Stefano Rodota chỉ giành được hơn 240 phiếu bầu. Hơn 100 nghị sĩ đã bỏ phiếu trắng hoặc bỏ phiếu sai quy định trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống lần đầu.

Theo lịch trình, cuộc bỏ phiếu thứ hai được tổ chức vào tối 18/4 (giờ địa phương) và nếu vẫn không có ứng cử viên nào giành thắng lợi, việc bỏ phiếu sẽ được tiếp tục tiến hành trong những ngày tiếp theo.

Tổng cộng có 945 đại biểu của lưỡng viện Quốc hội Italia, cộng với 62 đại diện các vùng của Italia tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống. Nếu trong 3 cuộc bỏ phiếu đầu tiên, ứng cử viên nào giành đủ 2/3 số phiếu sẽ đắc cử tổng thống. Trong trường hợp kết quả trong 3 cuộc bỏ phiếu đầu tiên chưa rõ ràng, các vòng bỏ phiếu sau đó chỉ đòi hỏi ứng cử viên phải giành được đa số cơ bản.

Tổng thống Giorgio Napolitano sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 15/5 tới. Cuộc bỏ phiếu được xem là có tính quyết định nhằm giải quyết tình trạng bế tắc chính trị kéo dài bấy lâu nay ở Italia do không có chính đảng nào giành đủ số ghế để thành lập chính phủ mới sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 2 vừa qua.


TTXVN/Tin Tức

Italy lại phát hiện thịt bò trộn thịt ngựa
Italy lại phát hiện thịt bò trộn thịt ngựa

Bộ Y tế Italy ngày 15/4 cho biết các cuộc kiểm nghiệm đối với những sản phẩm thịt bò ở nước này cho thấy có tới 20% số sản phẩm có hàm lượng thịt ngựa ở mức hơn 1%.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN