IS liên kết với Taliban-Afghanistan

Tỉnh trưởng tỉnh Kunduz, miền Bắc Afghanistan, ông Mohammed Omar Safi ngày 8/5 cho biết các tay súng nước ngoài liên minh với nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang huấn luyện các phần tử nổi dậy Taliban tại tỉnh bất ổn này.

Sheikh Abu Omar Maqbool, một cựu phát ngôn viên cho Taliban ở Pakistan thề trung thành với IS trong một đoạn video được phát tán hồi tháng 1. Ảnh: The Guardian


Đây là tuyên bố đầu tiên kiểu này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Afghanistan đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng từ IS.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani từng nhiều lần bày tỏ lo ngại IS đang từng bước xâm nhập vào Afghanistan. Tuy nhiên, Tỉnh trưởng Safi còn đưa ra cảnh báo nghiêm trọng hơn khi tuyên bố IS và Taliban đang liên kết lực lượng ở Kunduz. Theo ông Safi, các tay súng IS đang "hỗ trợ, huấn luyện và tìm cách tăng cường sức mạnh của Taliban để chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn hơn".

IS chưa bao giờ chính thức thừa nhận hiện diện ở Afghanistan và hầu hết các phần tử IS tự xưng tại nước này được cho là những kẻ phản bội Taliban, tìm cách tạo ra hình ảnh một lực lượng tàn độc hơn.


TN (Theo AFP)
 Taliban nhận bắn hạ trực thăng quân sự Pakistan
Taliban nhận bắn hạ trực thăng quân sự Pakistan

Lực lượng phiến quân Taliban ở Pakistan đã thừa nhận bắn hạ trực thăng của quân đội tại Pakistan, làm các đại sứ của Na Uy và Philippines thiệt mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN