IS lại bắt phóng viên Anh phát ngôn cho mình

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 27/10 đã tung lên mạng đoạn băng ghi hình con tin người Anh là phóng viên John Cantlie, trong đó phóng viên này xuất hiện tại thành phố Kobane của Syria và phản bác thông tin lực lượng IS đang thất thế tại đây.

Trong đoạn băng dài hơn 5 phút, phóng viên Cantlie đứng trước máy quay và bác bỏ tuyên bố của Mỹ về việc lực lượng khủng bố IS bị đẩy lùi tại Kobane. Thay vào đó, ông Cantlie cho biết IS đã chiếm giữ được khu vực phía đông và phía nam của thành phố chiến lược Kobane và chiến thắng của IS chỉ còn là vấn đề thời gian.

Các tay súng người Kurd ở Iraq tiến tới Kobane ở Syria.Ảnh: AFP/TTXVN


Hiện chưa rõ thời điểm đoạn băng được quay nhưng ông Cantlie đã đề cập tới một bản tin của đài BBC phát hôm 17/10 và tuyên bố IS đang mất dần kiểm soát ở Kobane do một phát ngôn viên quân sự Mỹ đưa ra hôm16/10. Căn cứ vào đó có thể xác định ngày 17/10 là thời điểm sớm nhất mà IS có thể thực hiện đoạn băng, khi đó, các cuộc tấn công nhằm vào IS vẫn đang diễn ra ác liệt.

Phóng viên John Cantlie bị bắt cóc từ tháng 11/2012 khi đang tác nghiệp tại Syria. Ông Cantlie đã xuất hiện vài lần trong những đoạn băng “phô trương sức mạnh” của IS.

Trái ngược với thông tin đưa ra trong đoạn băng của IS, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ ngày 27/10 thông báo các cuộc oanh kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã phá hủy nhiều phương tiện và một tòa nhà mà IS chiếm giữ tại Kobane. Tuyên bố mới nhất của các quan chức quân sự Mỹ cho biết không kích đã “làm chậm bước tiến của IS”.

Trong khi đó, các tay súng Kurd ở Iraq ngày 28/10 đã rời căn cứ ở miền bắc hướng tới thành phố Kobane để hỗ trợ cho lực lượng người Kurd ở Syria. Các tay súng này di chuyển bằng 40 xe tải quân sự chất đầy súng máy, súng cối và các vũ khí khác. Quan chức người Kurd, ông Mustafa Qader, cho biết số tay súng người Kurd này sẽ ở lại Kobane cho đến khi nào họ không còn việc gì nữa.

Trước đó, dưới sức ép mạnh của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ thông báo sẽ cho các tay súng người Kurd ở Iraq nói trên đi qua biên giới của mình để vào Kobane ở Syria. Do lực lượng người Kurd ở Kobane có liên hệ chặt chẽ với đảng Công nhân người Kurd – nhóm bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là quân nổi dậy, nên Thổ Nhĩ Kỳ từng kiên quyết từ chối cho phép dùng lãnh thổ của mình để tăng viện cho Kobane.

Trong khi nhiều nghị sĩ Iraq coi việc người Kurd ở Iraq hỗ trợ cho người Kurd ở Syria là hành vi “bất hợp pháp và vi hiến” thì đại diện người Kurd cùng một số nghị sĩ khác đã bảo vệ hành động này. Nghị sĩ Hakim al - Zamili, lãnh đạo cấp cao của một trong những lực lượng dân quân người Shiite lớn nhất Iraq, cho rằng việc viện trợ là tự nhiên và vì lợi ích của người Iraq, vì đấu trường của Iraq và Syria giờ là một.

Liên quan đến Kobane, trong một cuộc phỏng vấn với kênh BBC phát ngày 28/10. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết khi IS bị đánh bại ở Kobane, ông muốn Quân đội Syria Tự do (FSA) đối lập ở Syria kiểm soát Kobane, chứ không phải là người Kurd hay chính phủ Syria. Ông Davutoglu kêu gọi thực hiện chiến lược chung với Mỹ để huấn luyện, trang bị vũ khí cho FSA và lật đổ Tổng thống Syria Bashar al - Assad. Ông coi chiến lược này là điều kiện để cho phép liên minh quốc tế sử dụng các căn cứ không quân và cơ sở khác ở Thổ Nhĩ Kỳ để chống IS.

Trang Dương

IS sở hữu hệ thống phòng không
IS sở hữu hệ thống phòng không

Lầu Năm Góc đã xác nhận nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sở hữu các hệ thống phòng không.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN