Iraq rung chuyển vì đánh bom liên hoàn

Ngày 19/3, những vụ nổ liên tiếp đã làm rung chuyển các quận có đông người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống tại thủ đô Baghdad của Iraq, làm ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương. Các vụ đánh bom này nổ ra chỉ một ngày trước thời điểm Iraq kỷ niệm 10 năm ngày Mỹ phát động cuộc chiến lật đổ nhà lãnh đạo Saddam Hussein (20/3/2003 - 20/3/2013).


 

Hiện trường một vụ đánh bom xe ở thủ đô Bátđa, Irắc ngày 19/3/2013.

Theo hãng tin AFP, đã xảy ra 20 vụ đánh bom liên hoàn và nhiều vụ xả súng đẫm máu kéo dài trong 2 giờ tại nhiều quận ở khu vực phía bắc và đông Bátđa vào giờ cao điểm buổi sáng. Mục tiêu chính của loạt vụ tấn công này là nhằm vào Khu vực Xanh, nơi có trụ sở của các cơ quan chính phủ quan trọng và đại sứ quán nước ngoài ở Irắc. Ngoài ra, các nhà hàng, điểm đỗ xe buýt và người đi đường cũng là đích ngắm của các vụ tấn công.


Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom này. Song nhiều ý kiến cho rằng thủ phạm là các tay súng người Sunni, vốn thường nhằm mục tiêu vào dân thường dòng Shiite và gây rối chính phủ của Thủ tướng Nuri al - Maliki.


Trong bối cảnh bất ổn trên, nội các Irắc ngày 19/3 đã quyết định hoãn bầu cử chính quyền địa phương tại hai tỉnh Anbar và Nineveh - nơi có đông người Sunni sinh sống - trong tối đa là 6 tháng do lo ngại về vấn đề an ninh.


Trước đó, chính phủ nước này ấn định ngày 20/4 tới sẽ là ngày bầu cử tại 15 trong tổng số 18 tỉnh của nước này - 3 tỉnh còn lại là một phần thuộc khu tự trị của người Kurd. Trừ hai tỉnh nêu trên, 13 tỉnh còn lại vẫn tiến hành bầu cử theo kế hoạch.

 

Cuộc xâm lược Iraq là sai lầm


Sau 10 năm kể từ khi phát động cuộc chiến ngày 20/3/2003, Mỹ đã quyết định rút quân, để lại một quốc gia Iraq vẫn chìm trong hỗn loạn do mâu thuẫn giáo phái, sắc tộc và khủng bố hoành hành. Các cuộc thăm dò dư luận công bố mới đây đều cho thấy một kết quả chung là đa số người dân Mỹ cho rằng cuộc chiến Irắc là một sai lầm và đã để lại những hậu quả nặng nề cho cả Mỹ và người dân Iraq.


Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn thăm dò dư luận của hãng Gallup (Mỹ) vừa công bố cho biết có tới 53% số người được hỏi cho rằng Mỹ đã sai lầm khi phát động cuộc chiến tại Iraq. Sự không đồng tình của dư luận Mỹ với cuộc chiến đạt đỉnh điểm vào tháng 4/2008, với 63% cho rằng xâm lược Iraq là sai lầm.


Theo số liệu nghiên cứu của các học giả Đại học Brown (Mỹ), cuộc chiến tại Iraq đã khiến gần 4.500 lính Mỹ và đồng minh tử trận, hơn 32.000 lính bị thương và khoảng 134.000 dân thường Iraq thiệt mạng. Chi phí cho cuộc chiến có thể lên tới 6.000 tỷ USD nếu cộng cả lãi các khoản vay cho chiến tranh, chi trả cho binh lính tử trận và bị thương, và cả số tiền bị tham nhũng và lãng phí.


Lê Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN