Iraq kêu gọi mở rộng tấn công IS tại Syria

Ngày 17/9, Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi cho rằng các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn hoạt động của các tay súng khủng bố thuộc lực lượng tự xưng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) cần phải được tiến hành cả ở Iraq và quốc gia láng giềng Syria.

Binh sĩ người Kurd gác tại một vị trí ở quận Gwer, cách Arbil khoảng 40 km về phía bắc ngày 15/9. Ảnh: AFP-TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv dẫn lời người đứng đầu Chính phủ Iraq cho biết, cuộc chiến chống IS vẫn tiếp diễn cho đến khi lực lượng này bị tiêu diệt tại Syria, đây là trách nhiệm của cộng đồng quốc tế dưới vai trò lãnh đạo của Mỹ. Thủ tướng Abadi khẳng định sự toàn vẹn của Syria có ý nghĩa quan trọng đối với Iraq. Ông cũng thừa nhận giữa hai nước vẫn tồn tại một số bất đồng, song Iraq không muốn xảy ra các vấn đề với quốc gia láng giềng.

Nhận định trên được đưa ra một ngày sau khi diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cố vấn an ninh quốc gia Iraq Falah al-Fayadh tại Damascus, nhằm thúc đẩy sự phối hợp và hợp tác trong cuộc chiến chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan đang hoạt động trên lãnh thổ Iraq và Syria. Trước đó, chính quyền của Tổng thống Assad đã không được mời tham gia liên minh quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu.

Trong khi đó, tại cuộc gặp với các tướng lĩnh quân đội Mỹ diễn ra cùng ngày 17/9 tại Bộ chỉ huy trung tâm (CENTCOM) ở Florida, Tổng thống Barack Obama đã khẳng định sẽ không cho phép tiến hành thêm bất cứ cuộc chiến trên bộ nào tại Iraq, mà sẽ tập trung vào các hoạt động huấn luyện và thu thập tin tức tình báo. Trước đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ tướng Martin Dempsey đề xuất một kế hoạch tấn công trên bộ trong trường hợp các chiến dịch không kích thất bại.

Kể từ đầu tháng 8 đến nay, Mỹ đã tiến hành hơn 160 cuộc không kích vào các mục tiêu của IS trên lãnh thổ Iraq và đang có ý định mở rộng các cuộc không kích vào lực lượng này ở Syria. Tuy nhiên, chính quyền Assad tuyên bố bất cứ cuộc không kích nào nhằm vào lãnh thổ Syria đều vi phạm chủ quyền lãnh thổ của nước này và sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Cũng trong ngày 17/9, lực lượng Iraq đã mở một chiến dịch quân sự lớn nhằm vào IS tại 3 thành phố miền trung Iraq để giành lại quyền kiểm soát các khu vực đã mất.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng CH Séc cho biết họ đã ký một thỏa thuận với Iraq, theo đó sẽ giúp huấn luyện 31 phi công trực thăng của không quân nước này. Theo bộ trên, hoạt động huấn luyện sẽ được tiến hành tại thành phố Pardubice của CH Séc trong 12 tháng và dự kiến bắt đầu vào đầu năm 2015.


TTXVN/Tin tức
Mỹ khó thắng IS nếu 'không đặt chân xuống mặt đất'
Mỹ khó thắng IS nếu 'không đặt chân xuống mặt đất'

Trả lời phỏng vấn kênh NBC của Mỹ, Tổng thống Iran Rouhani hoài nghi về khả năng chiến thắng của Mỹ trước IS nếu không đặt chân xuống mặt đất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN