Iran và nhóm P5+1 nỗ lực cho thỏa thuận cuối cùng

Cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức) tại Vienna (Áo) về một thỏa thuận toàn diện đối với chương trình hạt nhân của Tehran sẽ kéo dài vài ngày nữa và các bên đều hy vọng có thể đạt được kết quả cuối cùng.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (thứ 2, trái) và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif (thứ 2, phải) tại vòng đàm phán ở Vienna, Áo ngày 2/7. Ảnh: THX/TTXVN


Phát biểu cuối ngày 2/7 sau khi kết thúc ngày đàm phán thứ 6 với sự tham gia của các nhà ngoại giao cũng như các chuyên gia, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho biết đã đạt được một số tiến bộ, song vẫn chưa có thỏa thuận cuối cùng. Ông tuyên bố sẽ quay trở lại Vienna vào ngày 5/7 và bày tỏ hy vọng các bên có thể tìm được một giải pháp rõ ràng cho phép tiến tới một thỏa thuận cuối cùng.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho biết tất cả các bên đang rất làm việc hết sức tích cực để giải quyết một số vấn đề rất khó khăn, gồm tốc độ và thời điểm nới lỏng trừng phạt, cơ chế tái áp dụng các biện pháp trừng phạt nếu Iran vi phạm thỏa thuận và chương trình phát triển thiết bị hạt nhân của Iran trong tương lai.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond thì nhấn mạnh đàm phán vẫn tiếp tục và các bộ trưởng ngoại giao đang duy trì tiến độ đàm phán. Người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier cũng thông báo các bên vẫn đang nỗ lực loại bỏ những trở ngại còn lại.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tỏ ra lạc quan hơn, bày tỏ tin tưởng có thể đạt được một thỏa thuận hợp lý và cân bằng.

Nhà đàm phán cấp cao của Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho rằng các văn kiện đang soạn thảo đã hoàn tất được 91% và cuộc đàm phán có thể kết thúc trong vài ngày tới.

Ngày 2/7, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano đã tới Tehran nhằm khởi động cuộc thanh sát chương trình hạt nhân của Iran. Ông Amano đã thảo luận với Tổng thống Iran Hassan Rouhani về cách thức đẩy nhanh việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại, gồm cả quan ngại về hoạt động hạt nhân của Iran trong quá khứ.

Hãng tin chính thức IRNA của Iran đưa tin ông Rouhani bày tỏ tin tưởng các vấn đề còn lại giữa Iran và IAEA có thể được giải quyết nhanh chóng.

Đại sứ Iran tại IAEA, Reza Najafi thì khẳng định cả hai bên đã đạt được nhận thức chung về thời gian biểu hợp tác tiếp theo.

TTXVN/Tin Tức
Iran: Đám phán hạt nhân với Nhóm P5+1 đạt tiến triển
Iran: Đám phán hạt nhân với Nhóm P5+1 đạt tiến triển

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Tehran với Nhóm P5+1 đang đạt tiến triển và sẽ tiếp tục diễn ra như vậy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN