Iran, Mỹ và EU gặp 3 bên về vấn đề hạt nhân

Ngày 18/6, phái đoàn Iran, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã tiến hành gặp ba bên tại Vienna (Áo) thảo luận về vấn đề hạt nhân của Tehran. Dự kiến ngày 19/6 phái đoàn Nga và Trung Quốc cũng sẽ tham gia đàm phán.


Quang cảnh một vòng đàm phán hạt nhân giữa đại diện Liên minh châu Âu, các nước P5+1 và Iran tại Vienna, Áo ngày 12/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Dẫn đầu phái đoàn Iran là Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi, phái đoàn Mỹ do Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman dẫn đầu và quan chức cấp cao phụ trách chính trị của EU Helga Schmid dẫn đầu phái đoàn EU. Phái đoàn Đức, Anh và Pháp cũng đã tới Vienna.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến thời hạn chót Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) đặt ra để hoàn tất một thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân của Tehran. Tuy nhiên hiện vẫn còn bất đồng về các vấn đề như cho phép các chuyên gia quốc tế tới các cơ sở hạt nhân và tiếp xúc với các chuyên gia hạt nhân của Iran, kiểm soát xuất khẩu cũng như một số khía cạnh trong chương trình làm giàu phóng xạ và các biện pháp trừng phạt.



Tại vòng đàm phán lần này, các bên cố gắng thu hẹp bất đồng và xác định thời điểm để các Bộ trưởng Ngoại giao tham gia đàm phán. Các nguồn tin ngoại giao cho biết các Bộ trưởng sẽ tới Vienna vào tuần tới, kể từ ngày 24/6.


TTXVN/Tin tức
Iran nối lại đàm phán hạt nhân
Iran nối lại đàm phán hạt nhân

Các nhà đàm phán Iran và Nhóm P5+1 đã bắt đầu vòng thương thảo mới nhằm hoàn tất một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Tehran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN