Iran khẳng định không thương lượng về cơ sở hạt nhân

Ngày 5/2, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã bác bỏ những bình luận của trưởng đoàn đàm phán Mỹ Wendy Sherman về vấn đề hạt nhân Iran là "vô giá trị".

Ông Mohammad Javad Zarif.


Ngoại trưởng Zarif nói: "Công nghệ hạt nhân Iran là vấn đề không thể thương lượng và những bình luận về các cơ sở hạt nhân Iran là vô giá trị và không cần thương lượng. Chúng tôi sẽ không đàm phán về các cơ sở hạt nhân của mình". Ông Zarif còn cảnh báo rằng những phát biểu của bà Sherman có thể cản trở việc đạt được một giải pháp cho vấn đề hạt nhân Iran.

Phát biểu của ông Zarif được đưa ra sau khi bà Sherman chất vấn về nhu cầu của Iran trong việc sở hữu một số cơ sở hạt nhân gây tranh cãi nhất hiện nay. Bà Sherman cho rằng chương trình hạt nhân hòa bình của Iran không cần đến cơ sở làm giàu urani ngầm dưới lòng đất và kiên cố như tại Fordow hay lò phản ứng nước nặng Arak.

* Mỹ dọa trừng phạt cả Nga lẫn Iran


Ngày 5/2, báo chí Iran dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Wendy Sherman nói trước Thượng viện Mỹ rằng thỏa thuận đang được đồn đoán để đổi dầu mỏ lấy hàng hóa giữa Iran và Nga có thể sẽ làm đình trệ cuộc thương lượng bước đầu đã có hiệu quả giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) về vấn đề hạt nhân của Iran.


Trước đó, với thái độ cứng rắn hơn, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngay sau khi nhận được thông tin Nga và Iran đang thảo luận về một thỏa thuận, theo đó Iran cung cấp cho Nga 500.000 thùng dầu thô để nhận về số hàng hóa có giá trị tương ứng từ Nga, đã dọa rằng nếu thỏa thuận này được ký kết, có thể Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với cả Nga lẫn Iran, song không nói rõ sẽ trừng phạt như thế nào.


TN
Mỹ chấp nhận cho Iran tham gia đàm phán về Syria
Mỹ chấp nhận cho Iran tham gia đàm phán về Syria

Washington đã cho phép một phái đoàn của Iran tham gia vòng 2 hội nghị Geneva 2 về cuộc xung đột Syria dự kiến khai mạc ngày 10/2.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN