Iran bác bỏ quan ngại về chương trình hạt nhân

Ngày 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng bác bỏ một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc cho rằng chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran là một mối đe dọa đối với Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

 

Đại diện của nhóm P5+1 và Iran tham dự cuộc họp. Ảnh: AFP-TTXVN


Trước đó, ngày 19/4, nhóm 5 nước ủy viên thường trực HĐBA gồm Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Mỹ trong một tuyên bố đã đánh giá "các hoạt động tiếp tục theo đuổi hạt nhân" của Iran là một mối đe dọa đối với NPT. Bình luận về tuyên bố này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh Iran là một thành viên tận tâm của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), là một trong những quốc gia đầu tiên ký NPT và luôn cam kết với những nghĩa vụ, bổn phận theo hiệp ước này.


Theo người phát ngôn trên, Iran đang tiếp tục chương trình hạt nhân "hoàn toàn hòa bình" của mình dưới sự giám sát liên tục của các thanh sát viên IAEA và Tehran sẽ "tiếp tục sự hợp tác" với cơ quan này.


Ngày 6/4 vừa qua, các cuộc đàm phán giữa Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực HĐBA và Đức) với Iran tại Almaty (Kazakhstan) đã kết thúc mà chưa phá vỡ được bế tắc xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran. Hai bên chưa đạt được thỏa thuận về một cách tiếp cận chung nhằm giảm quan ngại của phương Tây về chương trình hạt nhân của Iran. Các cường quốc đã đề xuất nới lỏng các lệnh trừng phạt Iran, đổi lại Tehran phải hạn chế hoạt động làm giàu urani mà phương Tây lo ngại nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Iran khẳng định quyền được làm giàu urani phục vụ các mục đích dân sự.

 


TTXVN/Tin Tức

LHQ lo ngại chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên
LHQ lo ngại chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên

Bất chấp các nghị quyết của HĐBA LHQ và Ban Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Triều Tiên ngày 12/2/2013 đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba, trong khi Iran vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN