IAEA khẳng định Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

Theo báo cáo mật ngày 19/12 của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Iran vẫn tiếp tục thực hiện các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân tạm thời đạt được với nhóm P5+1 (gồm Đức và 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc).

Cụ thể, Tehran đã tạm thời ngừng chuyển đổi urani làm giàu cấp độ cao thành nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân, làm dịu đi quan ngại về việc có thể sử dụng số nguyên liệu này cho chế tạo bom nguyên tử.

Các điều tra viên IAEA tại nhà máy hạt nhân Natanz, cách thủ đô Tehran, Iran khoảng 300km về phía nam. Ảnh: AFP/ TTXVN


Báo cáo được cập nhật hàng tháng của IAEA cho biết hiện Iran không làm giàu urani vượt quá cấp độ 5%, thấp hơn nhiều so với mức cần thiết 90% để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, Nhà nước Hồi giáo cũng "không thúc đẩy thêm" các hoạt động tại 2 cơ sở làm giàu và một lò phản ứng nước nặng đang trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng việc Iran "tạm ngừng các hoạt động chuyển đổi và sản xuất nhiên liệu" hôm 25/11 vừa qua chủ yếu là để chuẩn bị cho chuyến thanh sát của IAEA diễn ra từ ngày 14 - 16/12.

Cuối tháng 11/2013, Iran và nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận tạm thời, theo đó Tehran sẽ ngừng làm giàu urani cấp độ trên 5% và làm loãng 196 kg urani cấp độ 20% đang có để đổi lấy việc được các cường quốc nới lỏng lệnh trừng phạt.


Hai bên cũng nhất trí tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận toàn diện với thời hạn chót đặt ra vào ngày 20/7/2014 nhưng đến nay đã phải hai lần gia hạn vì còn nhiều bất ồng liên quan đến những nội dung cốt lõi, nhất là về chương trình làm giàu urani, lò phản ứng nước nặng Arak và tiến độ nới lỏng trừng phạt của phương Tây. Thời hạn mới nhất được các bên nhất trí đặt ra là vào ngày 31/7/2015.


TTXVN/Tin tức
Đàm phán hạt nhân Iran sẽ tiếp tục vào tháng tới
Đàm phán hạt nhân Iran sẽ tiếp tục vào tháng tới

Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) và Iran đã kết thúc cuộc họp kín trong ngày 17/12 tại Geneva và dự kiến tiếp tục các cuộc đàm phán tiếp theo vào tháng tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN