Hy vọng mong manh về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Ngày 20/11, hãng thông tấn chính thức MENA của Ai Cập đưa tin Tổng thống Ai Cập Mohammed Mursi thông báo hành động “xâm lược” của Ixraen nhằm vào Dải Gaza sẽ chấm dứt trong ngày hôm nay, 21/11, và những nỗ lực trung gian hòa giải của Ai Cập sẽ chứng minh “kết quả tích cực”.


Binh sĩ Ixraen sơ tán trẻ em khỏi địa điểm bị trúng tên lửa bắn từ Dải Gaza sang thành phố Beer miền nam Ixraen ngày 20/11. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Trong khi đó, một nguồn tin Hamas cho biết thủ lĩnh phong trào Hồi giáo này, Khaled Meshaal đã có các cuộc thảo luận với các quan chức tình báo cấp cao của Ai Cập. Hamas cương quyết yêu cầu Ixraen phải dỡ bỏ lệnh phong tỏa từ 6 năm qua đối với vùng lãnh thổ này, dù vẫn chưa rõ liệu Ixraen có chấp nhận điều kiện này hay không.


Tuyên bố của Tổng thống Mursi đã nhen nhóm tia hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn giữa bối cảnh chiến dịch quân sự của Ixraen tại Dải Gaza bước sang ngày thứ bảy, cướp đi mạng sống của 114 người Palextin và làm hơn 800 người bị thương. Cũng trong ngày 20/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đang có mặt tại Ai Cập đã hối thúc tất cả các bên trong cuộc xung đột ngừng bắn ngay lập tức, đồng thời cảnh báo rằng leo thang chiến sự có thể đẩy toàn khu vực vào nguy hiểm. Sau khi rời Ai Cập, Tổng Thư ký Ban Ki-moon sẽ đến Jerusalem gặp Thủ tướng Ixraen Benjamin Netanyahu và dẫn đầu một phái đoàn sang Gaza để gặp Tổng thống Palextin Mahmoud Abbas và thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Palextin.


Cùng ngày, Mỹ đã ngăn cản một tuyên bố của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ về cuộc xung đột tại Gaza, vì cho rằng việc này là “phản tác dụng” giữa lúc đang có các nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn. Trước đó, Nga khẳng định nước này có thể gây áp lực về một nghị quyết đầy đủ của HĐBA LHQ nếu như đề xuất (của các nước Arập) về một tuyên bố của HĐBA LHQ bị ngăn cản. Tuy nhiên, khi Ai Cập đã đạt được tiến bộ trong nỗ lực hòa giải, hiện chưa rõ liệu Nga sẽ hành động như trên hay không, một động thái có thể dẫn tới việc phủ quyết của Mỹ.


Lầu Năm Góc ngày 20/11 thông báo sẽ điều động ba tàu hải quân tới khu vực gần Ixraen. Ba tàu đổ bộ của Hải quân Mỹ gồm USS Iwo Jima, USS New York và USS Gunston Hall, với tổng số 2.500 lính thủy đánh bộ, trước đó đã dự kiến về Mỹ, nhưng đã được lệnh quay lại vùng biển Địa Trung Hải để sẵn sàng tham gia di tản công dân Mỹ từ Ixraen và khu vực lân cận khi cần. Công dân Mỹ cũng đã được khuyến cáo nếu không có công việc gì cần thiết thì nên rời khu vực này. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ duy trì từ 3 - 4 tàu chiến ở vùng biển ngoài khơi Ixraen nhằm bắn hạ các tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có những tuyên bố gay gắt trong ngày khi cáo buộc Ixraen đang “thanh lọc sắc tộc” ở Dải Gaza, và khẳng định những trận oanh kích của Nhà nước Do Thái không thể coi là “hành động tự vệ”. Thủ tướng Erdogan nêu rõ: “Ixraen đang phớt lờ hòa bình trong khu vực và vi phạm luật pháp quốc tế. Họ đang từng bước chiếm đóng lãnh thổ của người Palextin”.

 

Ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và các nước Vùng Vịnh, đặc biệt là Cata và Arập Xêút, phải thực hiện những quan điểm riêng của mình, và cáo buộc HĐBA LHQ không có hành động gì để cứu giúp người dân Gaza.
Từ đêm 19/11, Ixraen đã quyết định lùi tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza để tạo cơ hội cho nỗ lực của Ai Cập đạt hiệu quả. Theo Đài phát thanh Ixraen, Ten Avíp muốn ngừng bắn được thực thi trong 24 hoặc 48 giờ mới tiến hành đàm phán về các chi tiết cụ thể của một thỏa thuận ngừng bắn đầy đủ. Trong khi đó, phía Hamas cho biết sẽ tuân thủ một thỏa thuận ngừng bắn nếu Ixraen ngừng "các hành động xâm lược" Gaza và nhấn mạnh rằng việc Ixraen phải dỡ bỏ lệnh phong tỏa Gaza từ năm 2007.


Hồng Hạnh - T.L (tổng hợp)


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN