Hy Lạp hoán đổi nợ thành công

Ngày 9/3, Hy Lạp khẳng định đã thành công trong việc đề nghị các chủ nợ tư nhân chấp nhận hoán đổi nợ, với tỷ lệ cao các nhà đầu tư tham gia vào thỏa thuận.

Theo Bộ Tài chính Hy Lạp, đã có 85,8% số chủ nợ tư nhân đang nắm giữ trái phiếu được phát hành theo luật pháp Hy Lạp ký vào thỏa thuận, trong khi 69% số chủ nợ nắm giữ trái phiếu được phát hành theo luật pháp quốc tế đồng ý tham gia.

Hạn chót cho việc chấp nhận đề nghị đối với số trái phiếu được phát hành theo luật pháp quốc tế và số trái phiếu do các công ty nhà nước phát hành được kéo dài đến ngày 23/3. Tính chung cho đến thời điểm này, tỷ lệ chủ nợ tham gia thỏa thuận là 83,49% và con số sẽ là 95,7%, khi các điều khoản hành động tập thể được sử dụng để buộc những chủ nợ không tự nguyện cũng phải nhất trí. Trong vụ tái cơ cấu nợ công lớn nhất trong lịch sử này, các chủ nợ sẽ chấp nhận mất khoảng 74% giá trị khoản đầu tư của họ để giảm 107 tỷ euro (140 tỷ USD) nợ cho Hy Lạp.

Thỏa thuận hoán đổi nợ là điều kiện chủ chốt để Aten có thể nhận được gói cứu trợ thứ hai trị giá 130 tỷ euro (170 tỷ USD) từ EU và IMF. Do đó, nếu không đạt được thỏa thuận này, Hy Lạp có thể vỡ nợ trong chưa đầy hai tuần, khi phải thanh toán 14,4 tỷ euro nợ đáo hạn vào ngày 20/3.

TKT

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN