Hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam (26/12):“Kỳ tích” gần 20 năm không có người sinh con thứ 3

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ), bản Chả, xã Nậm Mằn, huyện Sông Mã, đã trở thành điểm sáng của tỉnh Sơn La với “kỳ tích” 19 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

 

Bản Chả là một trong những bản khó khăn nhất của xã Nậm Mằn, giao thông rất khó khăn vì bị chia cắt hẳn với các bản khác và trung tâm xã. Bản Chả có 44 hộ, với hơn 200 nhân khẩu, đều là người dân tộc Thái. Đời sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào nương rẫy và chăn nuôi nhỏ lẻ. Trước đây, việc sinh đẻ thiếu kế hoạch cùng với tư tưởng muốn sinh nhiều con, “có nếp, có tẻ”, đông con cho vui nhà vui cửa... là những lý do khiến cho tình trạng sinh con thứ 3 ở bản tăng cao.

 

Cán bộ làm công tác dân số xuống tận nhà đồng bào để tuyên truyền về sinh đẻ có kế hoạch.


Trước thực tế đó, các cán bộ làm công tác DS - KHHGĐ tại bản Chả đã kiên trì áp dụng phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đi từng ngõ, gõ từng nhà để đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện tốt các chính sách DS - KHHGĐ. Ngoài ra, các chi hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, hội Phụ nữ, thanh niên cũng quyết liệt vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ mặt tích cực của công tác sinh đẻ có kế hoạch.


Bà Lò Thị Hoan, nguyên cán bộ phụ trách dân số bản Chả cho biết: “Do quan niệm muốn có con trai để nối dõi tông đường vẫn tồn tại trong đại bộ phận người dân, cùng với tâm lý sinh nhiều con để có thêm lao động, nên hầu hết các gia đình trong bản trước đây đều sinh từ 2 con trở lên. Do đó, chúng tôi phải trực tiếp đến từng hộ gia đình, kể cả lúc đi rừng, đi rẫy... để trao đổi, tuyên truyền, vận động, giúp họ hiểu rõ lợi ích việc sinh ít để có điều kiện chăm sóc sức khỏe, giáo dục con cái. Từ đó, ý thức của người dân trong việc sinh con theo kế hoạch được nâng lên rõ rệt và kết quả là từ năm 1994 trở lại đây, bản Chả không có người sinh con thứ 3”.


Anh Lò Văn Dớn, sinh năm 1987 tâm sự: “Khi con gái thứ 2 chào đời, tôi thấy buồn lắm. Nhưng từ khi được các cán bộ DS - KHHGĐ nhiều lần vào tận nhà để tuyên truyền, vợ chồng tôi cũng đã dần hiểu được những mặt tích cực của việc sinh ít con. Vì vậy, vợ chồng tôi quyết định không sinh thêm nữa để dồn sức chăm lo cho các con và phát triển kinh tế gia đình”.


Để làm tốt hơn công tác DS - KHHGĐ, Chi bộ bản Chả đã đưa các chỉ tiêu DS - KHHGĐ vào kế hoạch thực hiện hàng năm của Chi bộ; chỉ đạo chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong bản phối hợp xây dựng quy ước và các giải pháp thực hiện công tác dân số gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế; tổ chức cho các gia đình đoàn viên, hội viên đăng ký cam kết thực hiện tốt chính sách DS - KHHGĐ, không vi phạm sinh con thứ 3.


Ông Lò Văn Lẻ, Bí thư Chi bộ bản Chả khẳng định: “Để duy trì được kết quả 19 năm không có người sinh con thứ 3 trở lên là điều không dễ. Kết quả này cho thấy công tác DS - KHHGĐ ở bản Chả đã đúng trọng tâm, tác động vào đúng tâm lý của người dân và giúp cho họ hiểu rõ những mặt tiêu cực của việc sinh nhiều con. Nhiều gia đình nhờ thực hiện đúng chính sách DS - KHHGĐ giờ đã vươn lên thoát nghèo, con cái đã được học hành đầy đủ.


Bài và ảnh: Công Luật

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN