Huân chương vinh danh tình yêu ở Ba Lan

Những ông lão, bà lão tóc bạc trắng nắm chặt tay nhau và mỉm cười hạnh phúc trong một buổi lễ đặc biệt, chắc chắn chỉ diễn ra một lần duy nhất trong cuộc đời họ: Đón nhận huân chương tổng thống vì đã sống bên nhau hơn 50 năm.

Một đôi vợ chồng cao niên tại lễ trao huân chương.

Trao huân chương tổng thống vinh danh những mối tình “bách niên giai lão” là một tục lệ truyền thống tại đất nước Ba Lan. Hiện tục lệ đó vẫn được duy trì tổ chức hàng tháng trên hầu khắp quốc gia Đông Âu này. Số liệu từ văn phòng tổng thống Ba Lan cho biết, mỗi năm có hơn 65.000 chiếc huân chương “tình yêu vàng” đã được trao tặng.

 

Trong buổi lễ mới đây ở thủ đô Warsaw, hàng chục đôi vợ chồng cao niên cùng nhau sánh bước tiến vào lễ đường nhận lấy chiếc huân chương - một phần thưởng cao quý chứng giám cho tình yêu sắt son hiếm có của họ. Phía sau họ là tiếng hò reo, vỗ tay vui mừng của người thân và bạn bè, gợi lại những hình ảnh đẹp đẽ về một đám cưới là kết quả của “trái ngọt tình yêu” cách đây chừng 5 thập kỷ.


“Để nhận được chiếc huân chương này, các cụ phải trải qua ít nhất 18.000 ngày nỗ lực bền bỉ bên nhau. Hành trình chung sống trong suốt hơn nửa thế kỷ qua quả là một chiến công hiển hách” là lời phát biểu hóm hỉnh của bà Hanna G.Walt, Thị trưởng thành phố Warsaw.


Trong số những người được nhận huân chương lần này có hai cụ Wlodzimierz và Krystyna Ceranska. Cụ ông Wlodzimierz là bác sĩ phẫu thuật còn cụ bà Krystyna là bác sĩ gây mê tại cùng một bệnh viện. Khi được hỏi về bí quyết “giữ lửa” hạnh phúc, cụ ông Wlodzimierz đã tiết lộ một chi tiết thú vị nhưng rất chân thật. “Chúng tôi đều làm trong ngành y, rất bận rộn. Khi một người trong ca trực thì người kia ở nhà và ngược lại. Một tháng có 12 ngày không gặp nhau, có lẽ vì thế mà 50 năm đã trôi qua nhanh chóng”, cụ cười lớn.


Quả thực, hai cụ Wlodzimierz và Krystyna năm nay đã 74 tuổi nhưng chưa từng một lần nghĩ đến chuyện chia tay. Họ luôn cố gắng tháo gỡ mọi nút thắt vướng mắc để sống hạnh phúc, làm gương cho con cháu.


Nguồn gốc của tục lệ trao “huân chương tình yêu” bắt đầu vào khoảng năm 1960, khi nhà lãnh đạo Ba Lan lúc đó là ông Wladyslaw Gomulka đã phát kiến ra hình thức khen thưởng cao quý này nhằm khuyến khích các đôi vợ chồng duy trì mối quan hệ bền chặt hơn. Bản thân ông Wladayslaw vốn là người có hôn nhân hạnh phúc nên ông rất lấy làm bất bình trước hiện tượng ly dị và ngoại tình trong xã hội.


Tình yêu chân thật luôn xứng đáng được tôn vinh. Tại Mỹ, các đôi vợ chồng kỷ niệm “Đám cưới vàng” sẽ nhận được thiệp mừng của Nhà Trắng. Hay như ở Anh, Nữ hoàng sẽ gửi thư chúc mừng cho bất kỳ đôi vợ chồng nào sống hạnh phúc bên nhau hơn 6 thập kỷ. Đặc biệt, chính Nữ hoàng Elizabeth II đã đạt tiêu chuẩn này 7 năm trước đây. Cho đến nay, Ba Lan vẫn tự hào là quốc gia duy nhất trao huân chương tổng thống - phần thưởng danh giá thường gặp trong quân đội - cho một cuộc hôn nhân “bách niên giai lão”.


Thế nhưng, quay trở lại với một thực tế đáng lo ngại rằng vào thời điểm hiện tại, việc thành vợ thành chồng sau những năm tháng yêu thương đã không còn là khát khao của giới trẻ Ba Lan cũng như ở nhiều quốc gia khác. “Ngày càng ít các cặp đôi quyết định tiến tới hôn nhân. Kể cả khi đã lấy nhau, họ vẫn có thể nhanh chóng ly dị”, nhà nhân khẩu học người Ba Lan Piotr Szukalski cho biết.


Theo thống kê, tỷ lệ các cặp vợ chồng ly hôn tại Ba Lan năm 2012 đã tăng lên 32% từ con số 13% của năm 1980. Tuy tỷ lệ này còn cách xa con số 70% của hai quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ ly hôn là Latvia và Bồ Đào Nha nhưng các cơ quan xã hội Ba Lan vẫn nhìn nhận đây như một xu hướng đáng lo ngại, cần nhanh chóng khắc phục.


Hoàng Trang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN