Houthi chiếm giữ trụ sở chính quyền Aden

Một quan chức sở tại giấu tên cho biết lực lượng nổi dậy Hồi giáo dòng Shiite Houthi ngày 5/4 đã chiếm giữ trụ sở chính quyền tại Aden, qua đó mở rộng các khu vực chiếm giữ mới tại thành phố chiến trường phía nam này bất chấp chiến dịch không kích do Saudi Arabia đứng đầu.

Các tay súng Phong trào Miền nam ủng hộ Tổng thống Mansour Hadi giao tranh với phiến quân Houthi tại Mansura, thành phố Aden ngày 4/4. Ảnh: AFP/ TTXVN


Quan chức trên cho hay các lực lượng nổi dậy đã giành lợi thế khi tiếp cận quận trung tâm Mualla, kiểm soát khu vực chính quyền địa phương, trong đó có văn phòng thị trưởng. Các nhân chứng cho biết lực lượng Houthi cùng với các đơn vị quân đội nổi dậy đã oanh kích các khu vực dân cư, phóng hỏa một số tòa nhà và gây ra những thiệt hại khác.

Trong khi đó, hãng thông tấn APS đưa tin Algeria ngày 4/4 đã sơ tán 160 công dân nước này khỏi quốc gia Yemen bị chiến tranh tàn phá trong bối cảnh liên quân do Saudi Arabia đứng đầu tiếp tục chiến dịch oanh kích nhằm vào các mục tiêu nổi dậy ở Yemen.

Liên quân cho hay các nước Trung Quốc, Djibouti, Ai Cập và Sudan cũng như hai nhóm viện trợ theo kế hoạch sẽ tiến hành sơ tán công dân từ ngày 5/4 trong khi đề nghị tương tự của các nước Canada, Đức và Iraq đang được xử lý.

Trước những diễn biến tại Yemen, một nhà ngoại giao Jordan cho biết Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) đã nhắc lại những quan ngại về “tình hình nhân đạo nghiêm trọng” tại Yemen và đang xem xét một nghị quyết kêu gọi ngừng các cuộc không kích do Saudi Arabia cầm đầu trên sơ sở nhân đạo.

Phát biểu với tư cách là nước Chủ tịch HĐBA trong tháng này, Đại sứ Jordan tại LHQ Dina Kawar cho hay các thành viên HĐBA hy vọng sẽ đạt được một quyết định về nghị quyết do Nga đưa ra vào ngày 6/4. Saudi Arabia đã lãnh đạo một liên minh Arập oanh kích các phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi tại Yemen trong hơn 1 tuần nay và những cuộc không kích tiếp tục trong ngày 4/4 nhằm vào các vị trí của phiến quân tại thủ đô Sanaa.

Trước đó tại LHQ, Phó Đại sứ Nga Vladimir Safronkov cho rằng việc ngừng các hoạt động quân sự sẽ giúp đảm bảo việc sơ tán an toàn các nhà ngoại giao và thường dân ra khỏi Yemen. Phó Đại sứ Anh tại LHQ Peter Wilson cũng bày tỏ lấy làm tiếc về những thiệt hại của thường dân song cho biết Anh vẫn tiếp tục ủng hộ liên quân Arập.

LHQ cho biết 519 người đã thiệt mạng và gần 1.700 người bị thương tại Yemen trong 2 tuần qua.


TN (Theo AFP/Đài TNHK)
Nga kêu gọi ngừng chiến dịch không kích ở Yemen
Nga kêu gọi ngừng chiến dịch không kích ở Yemen

Nga đã đệ trình một nghị quyết dự thảo lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi tạm ngừng chiến dịch không kích ở Yemen với lý do nhân đạo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN