Hơn 3.200 người chết, người Nepal tuyệt vọng trước đống đổ nát

Chính phủ Nepal ngày 27/4 cho biết đã có 3.218 người thiệt mạng và hơn 6.500 người bị thương trong trận động đất kinh hoàng ở nước này hai ngày trước đó.

Cảnh đổ nát sau trận động đất ở Kathmandu. Ảnh: AFP/TTXVN


Hai ngày sau thảm họa, người dân Nepal, đặc biệt là ở khu vực Kathmandu chưa hết hoảng loạn và vẫn nơm nớp lo sợ những đợt dư chấn tiếp theo. Những người sống sót tìm mọi cách để cứu người thân còn kẹt trong đống đổ nát, nhưng hầu như họ chỉ tìm được các thi thể. Ban đêm, nhiều người Nepal chấp nhận ngủ ngoài trời, trong cái lạnh căm của vùng núi cao Himalaya, nhưng ít nhất họ còn cảm thấy được an toàn.



Công tác tìm kiếm, cứu hộ càng trở nên khó khăn bởi mưa lớn và chớp giật, trong khi tình hình thời tiết xấu được dự báo còn tiếp diễn.

Cảnh tượng hoang tàn, đau đớn ở khắp mọi nơi tại Kathmandu. Một cảm giác hoang mang, tuyệt vọng bao trùm thủ đô. Người dân hoàn toàn bất lực trước sức tàn phá quá lớn của cơn địa chấn. Nhiều người thẫn thờ, tuyệt vọng lang thang trên đường phố Kathmandu, thành phố 3 triệu dân nay đã trở thành tâm điểm của các nỗ lực cứu trợ thảm họa quốc tế.

Ngày 26/4, Mỹ thông báo 70 nhân viên cứu trợ Mỹ mang theo 45 tấn hàng hóa, chủ yếu là thiết bị hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, đang trên đường tới Nepal bằng máy bay vận tải quân sự, dự kiến đến trong ngày 27/4. Ngoài ra, Mỹ đang chuẩn bị và trong vài ngày tới sẽ gửi thêm nguyên vật liệu khẩn cấp phục vụ các cơ sở trú ẩn của người dân Nepal sau thiên tai.

Các tuyến đường tắc nghẽn do hàng chục nghìn người dựng trại, nằm ngay trên hè phố vì những ngôi nhà của họ đã bị phá hủy hoặc họ không dám quay trở về vì lo sợ dư chấn còn tiếp diễn.

Thông tin trên do Giám đốc Cơ quan Quản lý thiên tai thuộc Bộ Nội vụ Nepal công bố. Trận động đất này cũng đã làm chết 90 người tại các nước láng giềng trong đó có Ấn Độ và Trung Quốc.

Nhân viên cứu hộ giúp đỡ một nạn nhân may mắn sống sót sau trận động đất ở Kathmandu ngày 26/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cùng ngày cho biết hai máy bay Nga chở đội cứu hộ gồm hơn 90 chuyên gia, cùng thiết bị và hàng hóa cứu trợ đã đến Nepal. Các nước Anh, Pháp, Đức, Phần Lan, Bỉ, Luxembourg, Canada, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Algeria, Singapore, Israel đều đã cử lực lượng cứu hộ giúp Nepal khắc phục hậu quả của trận động đất lịch sử. Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF) đang triển khai bệnh viện dã chiến ở Nepal với 60 - 80 giường bệnh. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) hiện đã sẵn sàng cử nhóm chuyên gia đến Nepal giúp chính phủ nước này đánh giá các tác động của trận động đất đến tình hình kinh tế và xác định các nhu cầu tài chính. 

Đội cứu hộ Nhật Bản tại sân bay Narita trước khi tới Nepal tham gia các hoạt động tìm kiếm nạn nhân động đất. Ảnh: AFP/TTXVN


Ủy ban châu Âu ngày 26/4 đã giải ngân khoản cứu trợ khẩn cấp trị giá 3 triệu euro (3,25 triệu USD) cho Nepal. Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Anh Justine Greening thông báo Anh đã chi 5 triệu bảng (7,6 triệu USD) hỗ trợ giải quyết hậu quả trận động đất ở Nepal. Các nước Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Na Uy cũng đã cam kết viện trợ cho Nepal.



TTXVN/Tin tức

Người Nepal dùng tay không đào đất cứu nạn nhân động đất
Người Nepal dùng tay không đào đất cứu nạn nhân động đất

Lực lượng cứu hộ tại Nepal đã phải dùng tay và cơ thể của mình để đào bới đống đất đá, hi vọng có thể cứu giúp các nạn nhân trong thảm hoạ động đất tại thủ đô Kathmandu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN