Hơn 100 người thiệt mạng trong ngày bầu cử tại Afghanistan

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Afghanistan ngày 14/6, 11 cảnh sát, 15 binh sĩ thuộc Quân đội Quốc gia Afghanistan và 20 dân thường đã bị thiệt mạng trong các vụ tấn công của phiến quân vào ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ở nước này. Ngoài ra, còn có khoảng 60 phiến quân bị tiêu diệt.

 


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


Được biết sau khi nhận được những lời đe dọa tấn công vào các điểm bỏ phiếu của lực lượng Taliban, Chính phủ Afghanistan đã tiến hành một số biện pháp đảm bảo an ninh và quá trình bầu cử. Theo đó, nhiều chốt an ninh đã được thiết lập xung quanh thành phố và các điểm bỏ phiếu cùng với sự tăng cường hiện diện của cảnh sát và lực lượng an ninh tại các khu vực công cộng. Điều này giúp người dân cảm thấy an toàn và tự tin khi tham gia bỏ phiếu.

 

Trước đó, cùng ngày, bắt đầu từ 7 giờ sáng, tức 2 giờ 30 phút theo giờ GMT, người dân Afghanistan đã đi bỏ phiếu để lựa chọn người lãnh đạo đất nước giữa hai ứng cử viên là cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah và cựu chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới Ashraf Ghani.

 

Trong cuộc bầu cử vòng 1 hồi tháng 4, không có ứng cử nào giành được số phiếu quá bán. Ứng cử viên Abdullah dẫn đầu với 45% số phiếu ủng hộ trong khi ông Ashraf Ghani về thứ hai với 31,6% số phiếu. Theo Hiến pháp Afghanistan, ông Hamid Karzai không được phép ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ ba.

 

Trong phát biểu trên truyền hình ngày 14/6, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã bày tỏ sự vui mừng và hoan nghênh việc người dân tham gia bỏ phiếu để bầu ra người kế nhiệm ông. Ông nhấn mạnh cuộc bầu cử này là một bước tiến mạnh mẽ hướng tới sự ổn định và thịnh vượng của Afghanistan.

 

Anh Đức

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

Ngày 1/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tới Afghanistan trong chuyến thăm không báo trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN