Hòa đàm Palextin - Ixraen khởi đầu lạc quan

Sau nhiều năm bế tắc, tín hiệu lạc quan đã xuất hiện trong cuộc đàm phán giữa Ixraen và Palextin được tổ chức tại Oasinhtơn, Mỹ nhằm tìm kiếm một nền hòa bình cho khu vực Trung Đông.

Ông Kerry (thứ hai, trái), bà Tzipi Livni (thứ ba, phải) và ông Saeb Erekat (thứ hai, phải) ngồi chung bàn ăn ngày 29/7.


Đây là lần đầu tiên đại diện Palextin và Ixraen ngồi chung với nhau trong một bữa ăn tối do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức ngày 29/7 kể từ khi các cuộc đàm phán cuối cùng thất bại năm 2010. Mặc dù trong cuộc gặp này chưa có nhiều điều để nói, nhưng theo đánh giá của một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, “đó là một cuộc gặp mang tính xây dựng, cởi mở, thiện chí và nghiêm túc về mục đích”.


Phát biểu sau cuộc tiếp xúc, Trưởng đoàn đàm phán Ixraen Tzipi Livni tỏ ý lạc quan rằng mặc dù đang phải đối diện với con đường gập ghềnh phía trước nhưng Ixraen và Palextin sẽ đạt kết quả khả quan. Bà cho biết thêm, cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí tích cực và các cuộc đàm phán được nối lại “không chỉ do áp lực của Mỹ mà đó còn là vì lợi ích của cả hai bên”.


Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoan nghênh việc nối lại hòa đàm Trung Đông và gọi đó là "bước tiến đầy hứa hẹn", nhưng cũng cảnh báo các bên sẽ đứng trước "những lựa chọn khó khăn". Ông Obama cũng khẳng định rằng Mỹ sẵn sàng hỗ trợ để hai bên đạt được mục tiêu chung, cùng chung sống trong hòa bình.


Công Thuận (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN