Họ của con có bắt buộc phải theo họ của bố?

Vợ chồng tôi đã sinh con đầu lòng được gần 1 tháng và chuẩn bị làm giấy khai sinh cho con. Là mẹ, tôi cũng muốn con mang cả họ mình nhưng chồng tôi không đồng ý và cho rằng con cái phải theo họ bố vì đó là chuyện bình thường nhiều người vẫn làm xưa nay. Điều này có đúng không?

Trao thí điểm Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu đến nhà cho hộ gia đình ở Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Điều 26 về “Quyền có họ, tên” tại Bộ luật dân sự 2015 quy định:

1. Cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó.

2. Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.

Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và được nhận làm con nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo thỏa thuận của cha mẹ nuôi. Trường hợp chỉ có cha nuôi hoặc mẹ nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo họ của người đó.

Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và chưa được nhận làm con nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo đề nghị của người đứng đầu cơ sở nuôi dưỡng trẻ em đó hoặc theo đề nghị của người có yêu cầu đăng ký khai sinh cho trẻ em, nếu trẻ em đang được người đó tạm thời nuôi dưỡng.

Cha đẻ, mẹ đẻ được quy định trong Bộ luật này là cha, mẹ được xác định dựa trên sự kiện sinh đẻ; người nhờ mang thai hộ với người được sinh ra từ việc mang thai hộ theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.

3. Việc đặt tên bị hạn chế trong trường hợp xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật này.

Tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ.

4. Cá nhân xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự theo họ, tên của mình.

5. Việc sử dụng bí danh, bút danh không được gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Như vậy, họ của con bạn được xác định là “họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ”. Tuy nhiên, theo truyền thống của người Việt Nam từ xưa đến nay, con cái thường mang họ bố, vì vậy, vợ chồng bạn nên trao đổi với nhau để thống nhất trước khi làm giấy khai sinh cho con, tránh sự mâu thuẫn không đáng có và cũng để việc đăng ký khai sinh cho con đúng thời gian quy định. 

Bởi Theo Điều 15, Luật hộ tịch 2014, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Hoàng Linh/Báo Tin Tức
Từ nay đăng ký kết hôn không cần chứng minh nơi cư trú
Từ nay đăng ký kết hôn không cần chứng minh nơi cư trú

Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp có hiệu lực từ 4/7 sẽ bãi bỏ hàng loạt thủ tục hành chính.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN