Hé mở giải pháp ngoại giao về Syria

Khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria bằng giải pháp ngoại giao đã được hé mở sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra một đề xuất mang tính bước ngoặt. Theo đó, kho vũ khí hóa học của Syria sẽ được đặt dưới sự kiểm soát của quốc tế, đổi lại Syria sẽ tránh được một cuộc tấn công quân sự từ Mỹ.


Syria chấp nhận đề xuất bước ngoặt


Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem ngày 10/9 cho biết Syria đã đồng ý với sáng kiến giao nộp vũ khí hóa học đổi lấy hòa bình mà Nga đề xuất. Ông Muallem nhận định: “Chúng tôi tin rằng quan điểm của những người đấu tranh vì hòa bình mạnh hơn nhiều so với những người tìm cách phát động chiến tranh”.

Người dân Mỹ biểu tình phản đối chiến tranh gần quốc hội ngày 9/9. AFP/TTXVN


Sau khi đưa ra đề xuất trên, Nga đã bắt đầu thảo một kế hoạch khả thi, rõ ràng, chi tiết và sẽ sớm trình lên Tổng thư ký Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an và Tổ chức cấm vũ khí hóa học để thảo luận thêm.


Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông đã trao đổi về khả năng Syria chuyển quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế trong cuộc gặp kín với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) vừa diễn ra tại Nga. Phát biểu với kênh ABC News, Tổng thống Obama nhấn mạnh: Việc loại bỏ kho vũ khí hóa học của Syria có thể ngăn chặn khả năng Mỹ tấn công quân sự Syria.
Dư luận thích sáng kiến của Nga


Dư luận quốc tế nhìn chung đều đánh giá cao sáng kiến của Nga. Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hoan nghênh sáng kiến này, đồng thời kêu gọi thành lập các khu vực giám sát dưới quyền Liên hợp quốc tại Syria để thanh sát quá trình tiêu hủy số vũ khí hóa học.


Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 10/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, nước này ủng hộ ý tưởng của Nga, đồng thời nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế cần phản ứng tích cực với đề xuất mang tính xây dựng này nhằm giải quyết vấn đề Syria bằng giải pháp chính trị, giúp bảo vệ hòa bình, ổn định tại Syria và khu vực.


Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afgham bày tỏ, Iran đồng tình với sáng kiến của Nga hướng đến mục tiêu ngăn chặn một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria.


Tuy nhiên, lực lượng đối lập tại Syria lại cho rằng đây chỉ là một âm mưu câu giờ, đồng thời kêu gọi cộng quốc tế không nên tin vào màn kịch “lừa dối” của cả Nga và chính quyền Syria.


Dương Lê (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN