HĐBA hối thúc lập lực lượng châu Phi chống Boko Haram

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 19/1 đã hối thúc các nước khu vực Trung Phi triển khai các kế hoạch thành lập một lực lượng đa quốc gia để chiến đấu chống lại nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram từ Nigeria.

Trong một tuyên bố gồm 13 điểm, HĐBA LHQ đã kịch liệt lên án các cuộc tấn công của Boko Haram, đặc biệt là những vụ việc sử dụng trẻ em trong những vụ đánh bom tự sát, đồng thời yêu cầu chấm dứt bạo lực tại khu vực.

Hội đồng gồm 15 nước ủy viên này đã hối thúc những nước láng giềng của Nigeria thúc đẩy kế hoạch triển khai một lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia để đánh đuổi Boko Haram.

Hàng chục nghìn người dân Chad tham gia cuộc tuần hành tại N'Djamena, bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của chính phủ điều quân đội tới Cameroon và Nigieria để chống lại nhóm phiến Boko Haram. Ảnh: AFP/TTXVN.


Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm với Tổng thống Ghana Mahama tại Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố ủng hộ đề xuất thành lập một lực lượng phản ứng của châu Phi để chống lực lượng khủng bố Boko Haram.

Thủ tướng Merkel đã lên án các hành động khủng bố tàn bạo của lực lượng Boko Haram trong thời gian qua, đồng thời cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận về việc hỗ trợ tài chính để thành lập lực lượng phản ứng của châu Phi chống Boko Haram theo đề xuất của Tổng thống Mahama. Ông Mahama tuyên bố sẽ triển khai binh sĩ tham gia lực lượng này.

Quân đội Đức hiện cũng đã hợp tác với lực lượng vũ trang Ghana nhằm đảm bảo hòa bình và ngăn chặn khủng hoảng, cụ thể là giúp đào tạo và ổn định cấu trúc an ninh trong khu vực.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo Đức và Ghana cũng thảo luận về sự nguy hiểm của việc lây lan virus chết người Ebola cũng như việc cải thiện hệ thống y tế ở Ghana và châu Phi.


TN (Theo AFP)

Những câu hỏi về sự lộng hành của Boko Haram
Những câu hỏi về sự lộng hành của Boko Haram

Sau cuộc tấn công với những hình ảnh tàn phá gây chấn động dư luận tại Baga, Nigeria vào hôm 3/1, nhiều câu hỏi đã được đặt ra liên quan đến sự lộng hành của tổ chức phiến quân Boko Haram.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN