Hàng nghìn người Hungary biểu tình phản đối chính phủ

Hàng nghìn người Hungary ngày 16/12 đã biểu tình phản đối sự tăng thuế bất thường, đồng thời bày tỏ những quan điểm về vấn đề tham nhũng và sự bất mãn ngày càng tăng đối với chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban.


Hàng nghìn người biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Hungary ở Budapest ngày 17/11.


Những người biểu tình tập trung trước trụ sở Bộ Kinh tế đã chỉ trích về những cải cách trong lĩnh vực giáo dục và những chính sách mà họ cho là bỏ rơi người nghèo.

Các cuộc tuần hành phản đối chính phủ của ông Orban diễn ra thường xuyên tại Hungary trong 2 tháng qua, xuất phát từ kế hoạch đánh thuế sử dụng Internet, cũng như những cáo buộc tham nhũng nhằm vào các quan chức cấp cao, trong đó có các quan chức của cơ quan thuế quốc gia. Bên cạnh đó, những chính sách mới, như giảm số lượng tuyển sinh đại học để tăng số công nhân sản xuất và đề xuất tăng phí cầu đường, cũng không được người dân Hungary ủng hộ.

Theo giới quan sát, các cuộc biểu tình gần đây chưa phải là một mối đe dọa trực tiếp đối với chính phủ của Thủ tướng Orban vì cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào năm 2018, nhưng nếu không sớm giải quyết, các cuộc biểu tình có thể trở thành một nguy cơ lớn.


Kết quả cuộc thăm dò dư luận tại Hungary công bố hồi tuần trước cho thấy tỷ lệ ủng hộ đảng Fidesz cầm quyền đã giảm xuống còn 26% so với mức 38% hồi tháng 10, tương tự tỷ lệ cử tri ủng hộ Thủ tướng Orban cũng giảm từ 48% xuống còn 32%.


TTXVN/Tin Tức
Hungary trước nguy cơ 'cách mạng Maidan' kiểu Ukraine
Hungary trước nguy cơ 'cách mạng Maidan' kiểu Ukraine

Việc chính phủ đánh thuế Internet có lẽ chỉ là cái cớ để phe đối lập tại Hungary phát động các cuộc biểu tình quy mô lớn, lên đến 100.000 người trong những ngày cuối tháng 10 vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN