Hãng hàng không Malaysia (MAS) trong vài ngày tới sẽ bắt đầu đợt tái cơ cấu toàn diện bao gồm thay đổi tên và cắt giảm 30% trong tổng số 20.000 nhân viên của hãng.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters lần đầu tiên từ khi trở thành Giám đốc điều hành MAS hôm 1/5, ông Christoph Mueller cho biết công ty mới sẽ giống như “một công ty khởi nghiệp”.
“Tôi được thuê để điều hành một công ty mới hoàn toàn về mặt thương mại và không có chỗ cho sai lầm. Đây không phải sự ‘cải trang’ một công ty cũ, tất cả mọi thứ đều mới”, Giám đốc điều hành mới của MAS Mueller, người đã từng giúp "thay đổi diện mao" cho các hãng hàng không Aer Lingus của Ireland, Sabena của Bỉ và Lufthansa của Đức, chia sẻ.
Liệu với một thương hiệu mới, Malaysia có thể đổi vận?
|
Ngoài thương hiệu mới, các nhà phân tích cho biết chìa khóa cho sự hồi sinh của MAS sẽ nằm ở khả năng quản lý để giảm chi phí, triển khai hoạt động hiệu quả hơn, tạo ra một mạng lưới lợi nhuận dựa vào vị trí trung tâm khu vực của Kuala Lumpur, cũng như quan hệ hợp tác với các hãng hàng không khác.
Cắt giảm nhân côngHãng hàng không Malaysia trong quá khứ từng gặp trở ngại bởi những bất đồng giữa ban quản lý hãng và các công đoàn, vốn phản đối cắt giảm việc làm. Tuy nhiên, vừa qua, MAS đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 30% trong tổng số 20.000 nhân viên, dự kiến thực hiện trong tuần tới, và cũng giảm năng suất trong năm nay.
Giám đốc điều hành Mueller xác nhận rằng MAS đang cố gắng bán 2 chiếc máy bay A380s và có thể sẽ có ít máy bay hơn, nhưng công ty vẫn sẽ giữ tất cả các loại máy bay hiện tại bao gồm Airbus A330s, Boeing 777-200s và 737-800s.
Sự canh tranh giữa MAS và các hãng hàng không khác đang trở nên căng thẳng ngay trong nước, nơi hãng hàng không giá rẻ AirAsia đã chiếm phần lớn thị trường đường bay ngắn và AirAsia X chiếm ưu thế hơn trên các thị trường đường bay dài và vừa. Giám đốc điều hành MAS Mueller cho biết sẽ mất 3 năm mới có thể thu hẹp khoảng cách chi phí của MAS so với các hãng hàng không khác, hiện cao hơn 20%, và bắt đầu có lợi nhuận.
Hãng hàng không Malaysia, đã nhiều năm thua lỗ, đã bị thiệt hại nặng nề tới mức phá hủy thương hiệu sau khi chuyến bay số hiệu MH370, chở 239 hành khách và phi hành đoàn, biến mất hồi tháng 3 năm ngoái, trở thành một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất của lịch sử hàng không. Hồi tháng 7/2014, một chiếc máy bay nữa của hãng này mang số hiệu MH17 bị rơi xuống lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 289 người trên máy bay.
HN(Theo Reuters)