Hàng bình ổn giá ra đảo xa

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức những chuyến tàu mang hàng chục tấn hàng hóa vượt sóng gió ra phục vụ cư dân trên hai xã đảo An Sơn và Lại Sơn (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang). Đây là những chuyến hàng của các doanh nghiệp trong nước tham gia bình ổn thị trường Tết.

Những chuyến tàu chở hàng từ đất liền đang xuống hàng tại xã đảo.

Năm nay, Sở Công Thương Kiên Giang, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang, cùng hai doanh nghiệp là Co.opmart Kiên Giang và Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Kiên Giang được giao trọng trách đưa hàng hóa ra đảo, đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết với giá rẻ cho bà con sống ở các đảo xa bờ. Đó cũng là tình cảm của đất liền gửi đến người dân đảo khi mang hương sắc mùa xuân ấm áp đến nơi đầu sóng, ngọn gió trên vùng biển Tây Nam Tổ quốc. Đây là năm thứ hai, tỉnh Kiên Giang đưa hàng Việt bình ổn giá ra phục vụ nhân dân các xã đảo trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Theo đó, đã có hơn 20 tấn hàng hóa, với khoảng 800 mặt hàng thiết yếu, trị giá trên 1 tỷ đồng khi chuyển ra đến đảo đã được cư dân ở đây mua hết. Các mặt hàng tiêu dùng như: gạo, nếp, sữa, dầu ăn, nước chấm, đường, bột ngọt, gia vị, bánh kẹo, mứt, bột giặt, nước giải khát, nước rửa chén... được đưa ra đều là hàng Việt Nam chất lượng cao với giá cả bình ổn, thấp hơn 5 - 10% so với giá thị trường trong đất liền và thấp hơn 25 - 35% so với giá thị trường tại 2 xã đảo. Năm nay, chúng tôi mang nhiều hơn năm trước 5 tấn hàng và chủng loại các mặt hàng tăng gấp đôi. Chúng tôi muốn đưa số lượng nhiều hơn nữa nhưng do tải trọng tàu có hạn nên số lượng vẫn không tăng được nhiều. Duy chỉ có mặt hàng gạo là tăng gấp đôi so với năm trước với 11 tấn gạo và chỉ trong khoảng 1 tiếng là bán hết hàng”, ông Phạm Chí Công, Phó Giám đốc siêu thị Co.op mart Kiên Giang, cho biết.


Khi những chuyến tàu cập bến, bà con ai nấy đều mừng vui, phấn khởi với nụ cười tươi nở trên môi và í ới gọi nhau đi mua sắm. Cô Nguyễn Thị Xuân Lan ở ấp Củ Tron, xã An Sơn, hài lòng cho biết: “Tỉnh tổ chức bán hàng chất lượng cao giá rẻ nên người nghèo nhất ở đây cũng chọn mua được một vài món hàng để ăn Tết, nhất là gạo, bánh mứt, đường, sữa. Cụ thể là gạo giá 9.000 đồng/kg, thấp hơn trong đất liền 1.000 đồng/kg và thấp hơn giá bán tại đảo 14.000 đồng/kg. Nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm công nghệ khác giá thấp hơn 20 - 30% so với giá bán tại chợ đảo và một số mặt hàng còn được khuyến mãi kèm theo tặng phẩm. Xã đảo An Sơn nhà nhà đều có Tết”.


Còn nhớ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, lần đầu tiên tỉnh Kiên Giang quyết định đưa hàng Việt bình ổn giá ra phục vụ nhân dân 2 xã đảo An Sơn và Lại Sơn này, không ít cư dân ở đây còn nghi ngờ về chất lượng sản phẩm hàng hóa. Họ nói với nhau rằng, chỉ có sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, hàng ế, tồn kho trong đất liền không ai mua mới đưa ra bán cho dân đảo. Tuy nhiên, sau khi tuyên truyền, giải thích về chính sách bình ổn giá hàng hóa là chủ trương lớn của Nhà nước, bà con trên đảo đã mua một ít về dùng thử. Bây giờ thì bà con đều biết rằng, hàng bình ổn không những giá rẻ mà chất lượng tốt nên đổ xô đi mua sắm. Bà Phạm Thị Liễu, cư dân xã An Sơn nói: “Cách đây mấy ngày, bà con được chính quyền xã thông báo có chuyến hàng hóa từ đất liền đưa ra đảo bán, người dân ở đây rất vui mừng, chuẩn bị tiền mua sắm vì năm trước đã mua hàng sử dụng, tiêu dùng chất lượng rất tốt, tiện lợi. So với năm trước, mặt hàng năm nay nhiều hơn, mẫu mã đẹp hơn và giá cả cũng tương đương, vừa với túi tiền của người dân sinh sống trên đảo.”


An Sơn và Lại Sơn là hai xã đảo của huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang nằm trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, cách thành phố Rạch Giá khoảng 100 km, với dân số hơn 13.000 người. Việc tổ chức đưa hàng Việt bình ổn giá phục vụ nhân dân tại đây trong dịp Tết đến, xuân về không những góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm hàng hóa, mà còn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của dân, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân trên đảo có điều kiện mua sắm hàng hóa để đón Tết cổ truyền dân tộc sum vầy, hạnh phúc.


Bài và ảnh: Song Tùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN