Hàn - Triều trao đổi danh sách đoàn tụ gia đình

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 29/8 đã trao đổi danh sách tham gia cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán do Chiến tranh Triều Tiên, đồng thời yêu cầu chính phủ mỗi bên xác nhận những người được đưa vào danh sách này còn sống hay đã qua đời. Cuộc đoàn tụ gia đình ly tán lần này dự kiến sẽ diễn ra vào Tết Trung Thu tới.

Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Pak Yong-Il (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Duck-hang trước đàm phán ngày 23/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Cụ thể, Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc đã đưa ra danh sách 250 người trong khi danh sách phía Triều Tiên là 200 người. Hàn Quốc dự định công bố kết quả xem ai còn ai mất trong số những người sẽ được đoàn tụ gia đình và đưa ra danh sách cuối cùng vào ngày 16/9.

* Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 29/8 cho biết Triều Tiên đang tiến hành hoạt động xây dựng tại các cơ sở hạt nhân ở Yongbyun.

Theo báo cáo của IAEA, qua quan sát bằng vệ tinh từ tháng 3-6 vừa qua, cơ quan này xác nhận các hoạt động như xây nhà xưởng và đào nhiều rãnh nhỏ đang diễn ra tại cơ sở hạt nhân ở Yongbyun và khu vực lân cận. Cũng theo IAEA, hoạt động đào các rãnh nhỏ dường như có liên quan đến việc thay đổi cấu tạo tháp tản nhiệt cho các cơ sở hạt nhân. Nếu đúng vậy thì Triều Tiên có thể khởi động lại các cơ sở hạt nhân tại đây mà không cần xây dựng lại tháp tản nhiệt vốn bị nước này phá hủy hồi năm 2008.

Năm 2007, Triều Tiên đã cho các cơ sở hạt nhân tại Yongbyun ngừng hoạt động theo thỏa thuận đạt được tại đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, hôm 2/4, Triều Tiên tuyên bố tái khởi động một số lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyun, trong đó có cả lò phản ứng hạt nhân chạy bằng than chì công suất 5MW.


TN(theo Đài KBS)
Triều Tiên tìm cách đưa mặt nạ phòng độc tới Syria
Triều Tiên tìm cách đưa mặt nạ phòng độc tới Syria

CHDCND Triều Tiên đã tìm cách xuất khẩu mặt nạ phòng độc tới Syria nhưng lô hàng này bị chặn lại ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng với nhiều vũ khí và đạn dược.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN