Hàn Quốc nối lại viện trợ cho Triều Tiên

Trong một tuyên bố ngày 22/3, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này đã cấp phép cho một tổ chức dân sự nước này được chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người dân CHDCND Triều Tiên.

Đây là đợt chuyển hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên của Seoul cho Bình Nhưỡng kể từ khi nữ Tổng thống Park Geun Hye nhậm chức một tháng trước đây.

Sinh viên CHDCND Triều Tiên tập duyệt các bài hát thời chiến tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng ngày 17/3/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-suk nêu rõ quyết định trên của Chính phủ Hàn Quốc hoàn toàn vì mục đích nhân đạo và không nên coi đây là thông điệp nhằm bỏ qua tình hình căng thẳng hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Kim Hyung-suk cũng cho biết hành động này được kỳ vọng sẽ góp phần từng bước xây dựng niềm tin giữa hai miền Triều Tiên.

Nhóm dân sự hoạt động từ thiện có tên gọi “Eugene Bell” sẽ chuyển lô hàng thuốc chữa lao phổi trị giá 687 triệu won (khoảng 606.500 USD) cho 8 phòng khám lao phổi của một nhóm công dân Hàn Quốc đang hoạt động tại Triều Tiên. Chuyến hàng này dự kiến sẽ được bàn giao trong tháng Tư tới và có thể giúp chữa trị cho khoảng 500 bệnh nhân lao phổi đang trong tình trạng nguy kịch vì không có thuốc đặc trị.

Hàn Quốc đã ngừng các chuyến hàng viện trợ chính phủ tới Triều Tiên từ đầu năm 2008 - thời điểm Tổng thống Lee Myung-Bak lên nắm quyền điều hành đất nước, song vẫn cho phép viện trợ từ phía các nhóm dân sự. Sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Park Geun Hye cam kết bất chấp những căng thẳng mới đây trên Bán đảo Triều Tiên, chính quyền mới của bà vẫn tiếp tục cho phép các tổ chức dân sự viện trợ nhân đạo cho người dân Triều Tiên như một phần trong chính sách xây dựng niềm tin mà bà đã cam kết khi tranh cử trước đây. Tuy nhiên, giới chức Seoul cũng khẳng định sẽ đáp trả đích đáng trước mọi hành động khiêu khích mới từ Bình Nhưỡng.


TTXVN/Tin tức
Những hình ảnh mới nhất về tập trận tại Triều Tiên
Những hình ảnh mới nhất về tập trận tại Triều Tiên

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20/3 đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã thị sát một cuộc diễn tập bắn đạn thật sử dụng các máy bay không người lái và máy bay đánh chặn tên lửa hành trình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN