Hàn Quốc giám sát chặt bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 29/1 thông báo thành lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm tăng cường giám sát địa điểm thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sau khi nước này dọa sẽ tiến hành thử hạt nhân ở cấp độ cao hơn.


Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết Bình Nhưỡng đã gần như hoàn tất quá trình chuẩn bị và có thể tiến hành thử hạt nhân bất cứ lúc nào. Hiện lực lượng đặc nhiệm xử lý khủng hoảng đang tham khảo dữ liệu và thông tin tình báo của các viện và chuyên gia độc lập về vấn đề này.


Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đang tham vấn các cơ quan nhà nước như Cục Khí tượng Hàn Quốc, Viện Khoa học địa chất và Tài nguyên khoáng sản Hàn Quốc cùng Viện An toàn hạt nhân để phát hiện sớm các dấu hiệu của mọi chuyển động, đặc biệt gần địa điểm Pungye-ri, nơi Bình Nhưỡng tiến hành hai vụ thử hạt nhân gây tranh cãi hồi năm 2006 và 2009. Viện Khoa học địa chất và Tài nguyên khoáng sản Hàn Quốc đã thành lập một phòng chuyên nhận và xử lý thông tin địa chấn, có thể xác định thời điểm vụ thử được tiến hành. Trước đó, hồi năm 2009, viện này đã ghi nhận một “trận động đất nhân tạo” chỉ 40 giây sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ hai.


Trong một diễn biến khác cùng ngày, Hạ nghị sĩ Park Jie-won thuộc đảng Dân chủ Thống nhất (DUP) đối lập tại Hàn Quốc nhận định thời điểm Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân có thể sẽ trùng với các sự kiện lớn sắp tới, như ngày 16/2 là sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong-il, hoặc lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye vào ngày 25/2.


Việt Cường (P/v TTXVN tại Hàn Quốc)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN