Hamas và Fatah đạt thỏa thuận tái khôi phục chính phủ đoàn kết

Sau hai ngày đàm phán ở thủ đô Cairo của Ai Cập, các nhà đàm phán thuộc phong trào vũ trang Hamas và Fatah ngày 25/9 tuyên bố đã đạt được thỏa thuận toàn diện về sự trở lại của chính phủ đoàn kết ở Dải Gaza.

 

Trưởng đoàn đàm phán Phong trào Fatah Azzam al-Ahmad (giữa, trái) và Phó lãnh đạo phong trào Hamas Musa Abu Marzouk (giữa, phải) trong cuộc đàm phán tại Cairo ngày 24/9. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Nhà đàm phán của phong trào Fatah, Jibril Rajoub khẳng định Fatah và Hamas đã đạt được một thỏa thuận toàn diện để chính phủ đoàn kết hoạt động trở lại tại Dải Gaza. Ngoài ra, quan chức cấp cao của Hamas, Mousa Abu Marzouk, và trưởng đoàn đàm phán của Fatah, Azam al-Ahmad cũng xác nhận rằng một thỏa thuận đã được ký kết.

 

Cuộc gặp giữa hai phe phái Palestine diễn ra sau khi phái đoàn đàm phán Israel và Palestine nhất trí tiến hành đàm phán vào tháng Mười tới để bàn về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, chấm dứt cuộc xung đột tại Gaza. Để chuẩn bị cho cuộc đàm phán quan trọng này, cả Hamas và Fatah buộc phải gạt bỏ sự chia rẽ trong nội bộ Palestine sang một bên và đồng ý về một chiến lược thống nhất trong quá trình đàm phán với Israel. Hai phe này đã thành lập một chính phủ thống nhất trong tháng Sáu, nhưng một lần nữa lại bất hòa với việc Tổng thống Mahmud Abbas dọa sẽ chấm dứt chính quyền và cáo buộc Hamas điều hành một "chính phủ song song" như thực tế lãnh đạo ở Dải Gaza.


Về phía mình, Hamas cáo buộc Chính quyền Palestine của Tổng thống Abbas, có trụ sở tại Ramallah, không trả lương cho 45.000 nhân viên của họ ở Gaza.


Mặt khác, hai bên cần phải có một chính phủ thống nhất Palestine trước hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế về tái thiết Gaza, dự kiến được tổ chức vào ngày 12/10 tới tại Cairo.

 

TTXVN/Tin Tức

Palestine cần 6 tỷ euro để tái thiết Dải Gaza
Palestine cần 6 tỷ euro để tái thiết Dải Gaza

Công cuộc tái thiết Dải Gaza - khu vực bị tàn phá trong cuộc giao tranh kéo dài 50 ngày với Israel - sẽ phải tiêu tốn 6 tỷ euro (7,7 tỷ USD).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN