Hamas sẽ nối lại đàm phán gián tiếp với Israel

Phó thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine, Mussa Abu Marzuq, ngày 10/9 cho biết cuộc đàm phán gián tiếp với Israel nhằm củng cố lệnh ngừng bắn ở Gaza sẽ nối lại vào giữa tháng 9 tại Cairo.

Phát biểu với các phóng viên tại thành phố Gaza trong chuyến thăm từ trụ sở ở Cairo, ông Abu Marzuq khẳng định người Palestine “quyết tâm nối lại đàm phán”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Ai Cập sẽ ấn định ngày giờ cụ thể.

Các tay súng thuộc Phong trào Hồi giáo Jihad tham gia cuộc diễu hành mừng thỏa thuận ngừng bắn dài hạn ở Dải Gaza ngày 29/8. Ảnh: THX/ TTXVN


Theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn, các bên nhất trí nối lại cuộc đàm phán do Ai Cập làm trung gian trong vòng 1

Ngày 10/9, Israel hoan nghênh nỗ lực của Mỹ nhằm thành lập một liên minh toàn cầu chống lại các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq, song bày tỏ lo ngại trước khả năng Mỹ và Iran xích lại gần nhau.

tháng để thảo luận những vấn đề chủ chốt, trong đó có yêu cầu của Hamas về một cảng biển và một sân bay, vấn đề trao đổi tù nhân và việc Israel đòi giải giáp các tay súng ở Gaza.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, các nguồn tin quân sự của Israel đưa tin Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã mở 2 cuộc điều tra hình sự đối với các hành động của quân đội nước này trong thời gian diễn ra chiến sự tại Dải Gaza.

Cuộc điều tra thứ nhất sẽ xem xét các yếu tố xung quanh vụ không kích của quân đội Israel nhằm vào một bãi biển ở Dải Gaza vào ngày 16/7 khiến 4 trẻ em Palestine thiệt mạng.

Trong khi đó, vụ thứ 2 sẽ điều tra về một vụ không kích khác nhằm vào một ngôi trường của Cơ quan công tác và cứu trợ Liên hợp quốc (UNRWA) tại Gaza vào ngày 24/7 khiến 14 thường dân Palestine thiệt mạng.

Ngoài ra, Trưởng công tố quân sự của IDF, Thiếu tướng Dani Efroni, cũng đã ra lệnh điều tra kỹ lưỡng ngay lập tức đối với 3 vụ việc khác ngay sau khi chấm dứt các cuộc giao tranh tại Dải Gaza.

Theo đó, vụ thứ nhất liên quan đến nghi ngờ về tình trạng cướp bóc của binh sỹ Israel, vụ thứ 2 là là một thanh niên 17 tuổi ở Dải Gaza bị bắt giữ 5 ngày đã cáo buộc bị các binh sỹ Israel đánh đập và cuối cùng là vụ liên quan đến việc một phụ nữ Palestine bị bắn chết.


TN(Theo AFP)
Israel: Hamas mạnh hơn sau cuộc chiến tại Gaza
Israel: Hamas mạnh hơn sau cuộc chiến tại Gaza

Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cho biết Hamas trở nên mạnh hơn sau mỗi lần xung đột vũ trang với Israel.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN