Hai phương án giảm tải bến xe Mỹ Đình

Trước những bất cập trong quản lý vận tải, tình trạng quá tải, mất trật tự an ninh, mất an toàn giao thông tại bến xe Mỹ Đình, thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch sắp xếp, điều chuyển phương tiện ra khỏi bến xe này.


Bến xe Mỹ Đình đang tồn tại nhiều bất cập trong quản lý.

 

Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự kiến từ ngày 21/7/2013, Sở bắt đầu điều chuyển hơn 400 lượt xe/ngày ra khỏi bến xe Mỹ Đình. Thực hiện kế hoạch này, Sở đề xuất triển khai hai phương án. Theo phương án một, điều chuyển toàn bộ 359 lượt xe/ngày của các tỉnh Hòa Bình, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và 52 phương tiện của 33 doanh nghiệp của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh được cấp phép sau ngày 14/10/2009 ra khỏi bến xe Mỹ Đình. Theo phương án hai, triển khai như phương án một và với những tuyến cố định còn lại, từ ngày 10/9/2013 sẽ giảm đồng loạt tần suất hoạt động của các doanh nghiệp vận tải với số lượng khoảng 30 lượt xe/ngày, tương đương giảm 30% công suất hiện nay và kéo dài lộ trình thực hiện đến năm 2015.


Trên cơ sở này, thành phố giao Sở GTVT chủ trì phân tuyến mạng lưới bến xe theo quy hoạch giao thông đã được phê duyệt. Trước mắt, Sở GTVT Hà Nội rà soát quỹ đất hiện có để làm bến xe tạm với cơ chế đặc thù, rút ngắn thủ tục đầu tư và quy trình thu hồi đất đai. Những chỗ hiện là bến dù, bến cóc, nếu thấy hợp lý có thể hợp thức hóa làm bến xe tạm. Sở GTVT Hà Nội sẽ hoàn thiện kế hoạch các phương án và công khai thông tin, chủ trương của thành phố ngay trong tuần tới. Song song với đó, việc mở rộng bến xe Mỹ Đình vẫn thực hiện theo quy hoạch.


Theo đó, từ ngày 21/7 tới, 359 lượt xe đang khai thác tại bến xe Mỹ Đình sẽ chuyển về các bến xe: Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm để giảm tải cho bến xe này. Nếu doanh nghiệp vận tải nào không đăng ký điều chuyển, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện điều chuyển bắt buộc, đưa về bến xe Yên Nghĩa.


Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết: Việc điều chuyển tuyến đi Hòa Bình về bến xe Yên Nghĩa và tuyến đi Hà Nam về bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát là phương án phải làm ngay. Riêng các tuyến đi Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh…, tự các sở GTVT và doanh nghiệp vận tải cân đối cắt giảm số lượng, cắt giảm đầu xe theo biểu đồ. Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đang tiếp tục rà soát thêm một số tuyến đi các tỉnh Tây Bắc, nhằm giảm tải tối đa cho bến xe Mỹ Đình.


Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, phương án nào cũng có những ưu điểm và bất cập nhất định. Tuy nhiên, việc tổ chức, sắp xếp bến bãi cho các tuyến xe khách cố định là trách nhiệm của thành phố, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, chứ không chỉ vì lợi ích của các nhà xe. Do đó, phương án nào cũng phải đáp ứng được tiêu chí này. Song, quá trình điều chuyển, sắp xếp phải có lộ trình để đảm bảo tính khả thi.


Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tin Tức, Hà Nội hiện có 6 bến xe khách lớn, gồm: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm, Lương Yên, Mỹ Đình, Yên Nghĩa và một bến xe quy mô nhỏ là Sơn Tây. Ngoài bến xe Yên Nghĩa, hiện các bến đều quá tải, đặc biệt là bến xe Mỹ Đình. Bến xe Mỹ Đình hàng ngày có tới hơn 900 lượt xe xuất bến, cao điểm lên tới 1.200 lượt. Tình trạng quá tải tại các bến xe hiện nay không chỉ gây mất trật tự an ninh, mất an toàn giao thông, mà còn kéo theo hàng loạt vấn nạn xã hội.


Riêng tại khu vực bến xe Mỹ Đình, từ ngày 15/6 đến nay, lực lượng chức năng đã giải tỏa hơn 80 trường hợp cá nhân trông giữ xe trái phép; giải tỏa dứt điểm nhiều bãi xe dù sau bến xe Mỹ Đình; xử lý trên 1.700 lượt xe khách chạy sai luồng tuyến, dừng đón trả khách sai quy định, thậm chí cả xe của bến xe Yên Nghĩa cũng về bến xe Mỹ Đình bắt khách… Thống kê chưa đầy đủ, mỗi ngày có khoảng 400 lượt phương tiện đón trả khách sai quy định tại bến xe Mỹ Đình, hơn 100 lượt phương tiện đón trả khách sai quy định tại bến xe Giáp Bát, trên 60 lượt xe vi phạm tại bến xe Yên Nghĩa...

 

Theo quy hoạch giao thông vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Các xe chạy tuyến phía Bắc theo tuyến QL2, 3 dồn về phía bắc cầu Thăng Long và phía tây theo QL 6 sẽ tập trung về bến xe Yên Nghĩa; các xe chạy theo QL32 và đại lộ Thăng Long sẽ tập trung về bến xe Mỹ Đình; các xe chạy tuyến phía Nam sẽ tập trung về bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm; các xe chạy tuyến đi theo đường mòn Hồ Chí Minh sẽ tập trung về bến xe Yên Nghĩa.

 

Bài và ảnh: Tiến Hiếu

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN