Hà Nội sẽ tư vấn trực tuyến về bệnh não mô cầu

Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội sẽ trả lời các câu hỏi của người dân liên quan đến bệnh não mô cầu dù ít gặp song tỉ lệ tử vong cao. Người dân có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ hnmdientu@gmail.com.

Các nhân viên Trạm y tế phường Tứ Minh, Hải Dương chuẩn bị cho buổi phun thuốc khử trùng khu vực dân cư có người bị bệnh. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Trước nguy cơ lây lan bệnh viêm não mô cầu, để người dân hiểu rõ về bệnh và biết cách phòng tránh, vào 14 giờ ngày 7/4 tới, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội sẽ trả lời các câu hỏi của độc giả liên quan đến bệnh này. Người dân có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ hnmdientu@gmail.com.

Bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn não mô cầu gây nên, là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và có thể lây lan thành dịch. Bệnh thường xảy ra đột ngột, bất ngờ sốt cao, đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, có thể có ban xuất huyết trường hợp nặng có thể sốc, tỷ lệ tử vong có thể đến 15% các trường hợp mắc bệnh. Mọi người đều có thể mắc bệnh này, thông qua hít phải các giọt bắn từ dịch đường hô hấp của người bị bệnh hoặc người lành nhưng có mang vi khuẩn trong hầu, họng.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung Tâm Y tế Dự phòng (Hà Nội) cho biết, trung bình một năm thành phố ghi nhận 5-7 ca viêm não mô cầu. Số ca bệnh ít song tỷ lệ tử vong cao. Ngay khi được thông báo có ca bệnh, Trung tâm đã triển khai cách ly, xử lý ổ dịch để tránh lây lan. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, 27 người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân, những người này sức khỏe đều bình thường và đều được uống thuốc dự phòng. Việc khử khuẩn môi trường đã được thực hiện tại nhà của bệnh nhân để phòng tránh lây lan.

Được biết, từ năm 2011 đến 2015, thành phố Hà Nội ghi nhận 15 trường hợp mắc bệnh viêm não mô cầu, trong đó 5 trường hợp đã tử vong. Các trường hợp mắc là tản phát, riêng lẻ, không có ổ dịch lớn, mỗi năm khoảng từ 1-6 bệnh nhân.

Ngày 4/3, Hà Nội đã tiếp tục ghi nhận bệnh nhân thứ hai mắc bệnh viêm não mô cầu. Hiện hai bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Tuyết Mai (TTXVN)
Ghi nhận ca bệnh mắc não mô cầu tại Hà Nội
Ghi nhận ca bệnh mắc não mô cầu tại Hà Nội

Ngày 3/3, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam 30 tuổi (ở Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị mắc bệnh viêm não mô cầu nguy hiểm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN